Tìm hiểu về công việc của nhân viên kinh doanh

24/12/2019

Vị trí nhân viên kinh doanh là điều vô cùng cần thiết trong một công ty, đồng thời cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu và kỹ năng nếu muốn thành công. 

Dưới đây là những thông tin cơ bản về công việc của nhân viên kinh doanh để bạn có được một cái nhìn rõ ràng nhất về nhân viên kinh doanh.

1. Các công việc chính

Công việc của nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là trung gian giữa việc đưa sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với khách hàng

Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
   Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp).
   Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng, bao gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm giao.
   Nhận và xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng….
   Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ, chỉ xong trách nhiệm khi khách hàng đã thanh toán xong.
   Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách theo đúng quy trình.
   Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ

2. KPI công việc

Nhân viên Kinh doanh luôn phải xác định được rõ ràng những vấn đề công ty đang gặp phải để đưa ra những chiến lược cụ thể trong quá trình làm việc với khách hàng. Để đo lường hiệu suất làm việc cũng như đưa ra đánh giá năng lực của NVKD, doanh nghiệp có thể sử dụng các KPI như:

Các KPI của phòng ban
Số khách hàng
– Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
– Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
– Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
– Duy trì khách hàng ( Tỷ lệ khách hàng quay lại, Chăm sóc khách hàng)
Giá trị hợp đồng trung bình
Mức độ hài lòng của khách hàng
Thời gian trung bình trả lời khách liên lạc

3. Yêu cầu công việc

Yêu cầu

Trở thành một nhân viên kinh doanh cần nhiều yêu cầu

- Trình độ Cao đẳng trở lên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Kinh tế thương mại, Marketting.
   - Sử dụng thành thạo vi tính văn phòng, các phần mềm liên quan đến công việc, làm việc độc lập.
   - Nhiệt tình, năng động, độc lập, nhạy bén.
   - Thúc đẩy kinh doanh, kỹ năng giao tiếp.
   - Ưu tiên có kinh nghiệm kinh doanh ít nhất 1 năm trở lên.
   - Quen thuộc với các phần mềm CRM là một lợi thế
   - Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu.

4. Kỹ năng liên quan

Kỹ năng liên quan

Một nhân viên kinh doanh cần đáp ứng được nhiều điều kiện

Một nhân viên kinh doanh cần đáp ứng được các điều kiện sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt 
   Kĩ năng đàm phán và thuyết phục
   Kĩ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết định
   Kĩ năng tổ chức và quản lý thời gian
   Kĩ năng quản trị mối quan hệ
  Tư duy tập trung vào kết quả
  Hiểu về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
  Bảo mật kinh doanh
  Thái độ đặt khách hàng là trung tâm

4. Quyền lợi được hưởng 

Các quyền lợi một nhân viên kinh doanh có thể được hưởng như:

- Được hưởng % doanh thu bán hàng
   - Được xét tăng lương định kỳ hàng năm theo năng lực và kết quả công việc
   - Được thưởng vào các dịp lễ, Tết, tháng lương thứ 13
   - Được tham gia các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật (BHXH, BHYT, BHTN) theo quy định của công ty
   - Được tham gia các hoạt động ngoài giờ của công ty: Tham quan du lịch tối thiểu 1 năm/1 lần, liên hoan nhân các ngày đặc biệt,…
   - Quyền lợi đặc biệt: Có cơ hội lên làm Nhóm Trưởng hoặc Trưởng phòng Kinh doanh với các chế độ đi kèm ( Lương/ Thưởng, Thời gian làm việc… )

5. Bộ câu hỏi phỏng vấn

Phỏng vấn

Chuẩn bị cho mình trước những câu hỏi phỏng vấn giúp bạn dễ dàng trở thành một nhân viên kinh doanh cho công ty bản thân mong muốn

Theo bạn, nhân viên kinh doanh sẽ làm những việc gì?
Loại hình sản phẩm gần đây nhất mà bạn kinh doanh?
Bạn biết công ty đang bán sản phẩm/cung cấp dịch vụ gì không? Bạn có đánh giá gì về sản phẩm/dịch vụ hay tiềm năng của công ty không?
Theo bạn, khách hàng mục tiêu của công ty hiện tại sẽ là ai? Làm thế nào để tiếp cận được những khách hàng mà bạn vừa kể?
Mô tả quy trình bán hàng tại công ty gần đây nhất mà anh (chị) làm việc. Điều gì trong quá trình đã hiệu quả và điều gì không?

Trong cuộc phỏng vấn, hãy tìm hiểu xem ứng viên của bạn hiểu biết về những sản phẩm và khách hàng mà họ đã từng làm việc cùng tới mức độ nào. Việc đánh giá kiến thức của ứng viên về quá trình bán hàng cũng rất hữu ích. Bạn sẽ muốn tuyển dụng những người có câu trả lời dựa trên kinh nghiệm thực tế của mình.

Để có kết quả tốt nhất, hãy bổ sung những câu hỏi phỏng vấn riêng dựa trên hình thức công việc, ví dụ như câu hỏi cho nhân viên field sales về công việc thường ngày sẽ khác câu hỏi dành cho nhân viên inside sales.

Trên đây là những thông tin về công việc của một nhân viên kinh doanh cũng như những thông tin cơ bản khác xoay xung quanh vị trí quan trọng này. Mong là sẽ cũng cấp được những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến