Mách bạn 3 bước đơn giản động viên nhân viên một cách đúng chuẩn

15/07/2019

Kỹ năng động viên nhân viên là một trong những kỹ năng, mà người cửa hàng trưởng chúng ta cần biết và cần có, để tạo ra động lực làm việc cho nhân viên bán hàng ở cửa hàng. Nhân viên bán hàng mà mất lửa thì coi như là không bán được hàng. Muốn hiểu được kỹ năng động viên thì đầu tiên phải hiểu được kỹ năng động viên là gì? 

1. Kỹ năng động viên là gì?

mach_ban_3_buoc_don_gian_dong_vien_nhan_vien_mot_cach_dung_chuan_1

Động viên là nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của nhân viên, khi họ được thỏa mãn, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của họ thì sẽ tạo ra được động lực. Có động lực thì sẽ có nội lực. Từ nội lực sẽ tạo ra được hiệu quả, làm ra hiệu quả thì chúng ta sẽ khen thưởng để tiếp tục động viên cho họ thì đó chính là một cái khái niệm động viên. Thường nhắc đến động viên người ta sẽ hiểu ngay là tạo ra động lực để làm việc cho nhân viên.

2. Động viên bằng cách nào?

mach_ban_3_buoc_don_gian_dong_vien_nhan_vien_mot_cach_dung_chuan_1_2

Vậy thì chúng ta sẽ động viên nhân viên bằng cách nào. Trước khi muốn tạo ra động lực để tạo ra động viên nhân viên thì chúng ta phải hiểu là nhu cầu mong muốn của nhân viên là cái gì, yếu tố nào tạo ra động lực,

- Thường thì nhân viên mong muốn gì ở một người quản lý, người sếp thì ở đây, theo tháp nhu cầu của ông Maslow thì có 5 cái cấp độ nhu cầu khác nhau thì người ta sẽ hiểu một nhân viên từ thấp đến cao sẽ có những nhu cầu khác nhau.

3. Các nhu cầu cơ bản của nhân viên

mach_ban_3_buoc_don_gian_dong_vien_nhan_vien_mot_cach_dung_chuan_3_1

Đi làm là để thỏa mãn nhu cầu của nhân viên, ở đâu đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của nhân viên thì nơi đó sẽ giữ chân được nhân viên lâu dài, tạo điều kiện cho họ phát huy tối ưu khả năng của mình cho cửa hàng, công ty. Những nhân viên từ thấp đến cao sẽ có những nhu cầu động viên khác nhau bao gồm:

+ Nhu cầu đầu tiên cần động viên, cái nhu cầu cơ bản nhất cần động viên chính là nhu cầu về cuộc sống của một nhân viên bán hàng. Nhu cầu cuộc sống bao gồm: thuê nhà để ở, tiền xăng xe đi lại, tiền sinh hoạt phí, thì mình cứ làm một bài toán mình tính ra một nhân viên ở một cái địa phương nào đó bao nhiêu chi phí một tháng để họ sống được,

- Ví dụ: Ở Thành Phố Hồ Chí Minh một nhân viên từ thuê nhà, xăng xe đi lại, đi làm ở cửa hàng, một tháng họ sẽ tốn khoảng 5 đến 7 triệu đồng, thì họ mới bảo đảm được cuộc sống của họ. Vậy nên chúng ta cần phải xem lại xem cái hoạt động bán hàng, cái tình hình hoạt động kinh doanh bán hàng ở cửa hàng của chúng ta có đáp ứng được cái mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng trở lên hay không, thì chúng ta từ cái mức lương đó trở lên thì mới tạo được cái yên tâm làm việc cho nhân viên, còn chúng ta chưa có cái điều đó thì chúng ta chưa thể tạo ra được cái yên tâm làm việc thì không thể động viên cho nhân viên làm việc được.

+ Nhu cầu liên quan đến an toàn ở trong công việc: vậy thì, ngoài cái việc thu nhập ra, đã ổn định rồi thì cái việc người ta an toàn trong công việc ví dụ như là  ở cửa hàng chúng ta có những quy định chính sách rõ ràng chưa, có bảo hiểm y tế, có bảo hiểm xã hội hay không, có quy trình làm việc rõ ràng, có chế độ làm việc rõ ràng, có áp dụng chính sách làm việc khen thưởng, kỷ luật cụ thể chưa, họ được thông báo, họ đã hiểu chưa thì đó cũng là những yếu tố động viên gọi là an toàn trong công việc, Những cái đó là những cái ràng buộc người lao động trong cửa hàng. Họ sẽ biết họ làm được cấp độ nào họ sẽ được khen, họ làm sai cái gì họ sẽ bị kỷ luật. Họ sẽ cảm thấy rõ ràng, họ sẽ thấy  an tâm khi làm việc

+ Cấp độ nhu cầu thứ ba là nhu cầu về mặt giao tiếp xã hội, được giải trí, được giao lưu. Có những sinh hoạt giải trí, được đi du lịch, vui chơi, ăn uống, những cái đó là những cái họ muốn được tương tác, giao tiếp với nhau ngoài công việc ra, sau khi họ thấy được an toàn, được thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống tốt hơn, họ sẽ thấy hạnh phúc, thì họ sẽ thích chỗ làm.

+ Nhu cầu được phát triển, được thăng tiến, được ghi nhận. Họ được lên chức, lên lương hay không.  đánh giá thành tích tốt hay không, họ được khen hay không, họ được đào tạo phát triển hay không. Thì đó chính là nhu cầu thứ tư

 Chắc chắn ai đi làm cũng cần những nhu cầu này dù ở cấp độ nào chỉ khác ở chỗ nhiều hay ít thôi.

+ Cấp độ nhu cầu được nhiều người biết hơn, đó là nhu cầu lưu danh, hay nổi tiếng hơn, đây là nhu cầu dành cho cấp cao, cấp quản lý người ta phụng sự xã hội, đòi hỏi cấp độ cao đó. Còn những cấp độ nhân viên ở cửa hàng thì thường cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3, là nhu cầu về thu nhập, nhu cầu an toàn công việc, nhu cầu giao tiếp xã hội,  cấp 4 là nhu cầu thăng tiến, về phát triển nghề nghiệp cá nhân. Trong công ty thì nên liệt kê các tiêu chí đó và thông báo cho họ biết để nhân viên họ sẽ hiểu được là họ sẽ có những yếu tố động viên đó hay không.

- Vì thường nhân viên đi làm họ chỉ biết đến lương mà không biết đến những yếu tố đó, người sếp cần phải thông báo tạo động lực cho họ bằng cách cho họ biết đến những yếu tố đó. Bên cạnh đó là phải quan tâm, chia sẻ của cấp trên, của đồng nghiệp tạo ra một sự động viên, tạo ra môi trường làm việc tốt đó cũng là yếu tố động viên để họ cảm thấy họ hạnh phúc khi họ đến chỗ làm, thúc đẩy họ đến chỗ làm.

Vậy động viên bằng cách nào? Bằng cách chúng ta quan tâm đến họ, nói một cách cụ thể hơn là động viên là dùng cây gậy hay củ cà rốt. Nếu họ làm tốt  thì được khen thưởng, khen là tinh thần, thưởng là vật chất. Nếu làm không thưởng thì kỷ luật hay là cây gậy, Kỷ luật nhằm mục đích để cho họ làm đúng.  Đa số nhân viên cấp càng thấp thì họ chỉ sợ mất quyền lợi hoặc sợ phạt thì họ làm đúng, nên chúng ta kỷ luật cần phải nghiêm. Vì vậy phương pháp động viên hiệu quả nhất bao gồm khen thưởng và kỷ luật, để tạo ra động lực làm việc tốt hoặc tạo ra cho họ ý thức để làm việc tốt.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 0541000335756

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank - Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến