Kinh doanh đồ của mẹ và bé cần những gì? Làm thế nào để quản lý cửa hàng từ xa?

31/12/2019

Có lẽ mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé được coi là một mô hình kinh doanh cực kỳ phổ biến và khó có thể mai một được. Chỉ có điều sự dịch chuyển của thị trường, cũng như xu hướng tiêu dùng có phần nào tác động đến việc định hướng kinh doanh mô hình siêu thị mẹ và bé này. 

Việt Nam là nước có tỉ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á. Mỗi năm có khoảng 1,6 triệu em bé chào đời và  20% hộ có con từ 1 – 2 tuổi. Đây chính là thị trường đầy triển vọng cho các dịch vụ kinh doanh sản phẩm của bà mẹ và trẻ em (ước tính khoảng 2,5 tỷ USD/năm). Bảy bước dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể để khởi nghiệp thành công với cửa hàng Mẹ & Bé.

Xem thêm: Bỏ túi những bí quyết bán hàng online mẹ và bé thành công

I. Khởi nghiệp kinh doanh đồ Mẹ và Bé cần những gì?

1. Tìm kiếm nguồn hàng

Sự đa dạng về chủng loại cũng cần được ưu tiên. Chủng loại sản phẩm khác nhau có thể nhằm phục vụ những sở thích khác nhau. Có một đặc điểm của những ông bố, bà mẹ khi mua đồ cho con là luôn chọn những sản phẩm có tên tuổi, xuất xứ rõ ràng, và gắn bó với một vài thương hiệu mà họ cho là chất lượng tốt. Do đó, để phục vụ được nhiều đối tượng của khách hàng, bạn phải làm cho cửa hàng của mình giàu có sản phẩm. 

Việc tìm nguồn hàng, chọn nhà cung ứng quyết định đến hơn 50% khả năng thành công của bạn. Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn đừng vội ôm đồm quá nhiều hàng hóa. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, chưa nắm được xu hướng thị trường nên trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất cần cho mẹ và bé. Việc tìm kiếm và chọn lựa đơn vị nhà cung cấp hoặc bán buôn tiềm năng sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận. Do đó, bạn nên tìm hiểu và so sánh kỹ lưỡng.

Các mặt hàng đa dạng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng cho Mẹ và Bé

Đối với phụ huynh khi đi mua sắm đồ cho bé, nhất là đối với bé sơ sinh thì luôn muốn mua đầy đủ các mặt hàng tại một cửa hàng nhất định. Chính vì vậy, cửa hàng của bạn phải đáp ứng được sự đa dạng về chủng loại hàng hóa và tích hợp đa dạng mẫu mã khác nhau. Càng đầy đủ các mặt hàng sản phẩm thiết yếu cho bé càng tốt. Ngoài ra, chất lượng luôn phải đảm bảo an toàn phù hợp cho bé sẽ tạo uy tín và độ tin cậy cho lần mua hàng tiếp theo.

2. Chọn địa điểm, mặt bằng mở cửa hàng bán đồ mẹ và bé

Bạn nên chọn địa điểm để mở cửa hàng mẹ và bé  ở khu dân cư đông đúc nhưng không quá gần các siêu thị. Các bà mẹ thường có tâm lý thích đi mua sắm ở gần nhà. Nếu cửa hàng quá gần các siêu thị, lượng khách hàng có thể bị phân tán.

Cửa hàng nên đặt gần nơi có nhiều hộ gia đình trẻ sinh sống: khu công nghiệp, khu tập thể, khu chung cư, trường nầm mon…Dù chọn vị trí ở khu dân cư đông đúc nhưng cửa hàng không nên quá gần các siêu thị. Các phụ huỳnh thường có tâm lý thích đi mua sắm ở gần nhà. Nếu cửa hàng quá gần các siêu thị hoặc trung tâm mua sắm lượng khách hàng có thể bị phân tán.

3. Thiết kế và bài trí cửa hàng

Bạn nên chọn những cái tên gần gũi với bé, ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu. Có thể là tên tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được nhưng khi nhắc đến nó, khách hàng có thể liên tưởng ngay đến mặt hàng bạn đang kinh doanh. 

Kinh doanh sản phẩm dành cho trẻ em nên điều quan trọng là phải tạo được màu sắc riêng cho cửa hàng.. Nên lựa chọn biển hiệu, màu sắc trang trí cho cửa hàng dựa trên những tiêu chí màu sắc sinh động, hình thù ngộ nghĩnh, ... đồng thời làm sao để không bị lẫn với những thương hiệu khác hoặc cửa hàng xung quanh.

Thiết kế và trang trí cửa hàng Mẹ và Bé

4. Đào tạo nhân viên

Nhân viên trực tiếp bán hàng cần phải hiểu sở thích và biết lựa chọn hàng hóa phù hợp đối với lứa tuổi của bé. Ngoài ra, họ phải là người cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm tốt bởi vì các sản phẩm dành cho trẻ thường rất dễ hư hỏng hay vỡ… Bên cạnh đó, nhân viên phải có những phẩm chất mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần như giao tiếp tốt, nhẹ nhàng, cởi mở.

Bạn cũng cần xây dựng cho mình một chiến lược chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn tỉ mỉ, cụ thề vì hiện các sản phẩm dành cho trẻ em đang phải cạnh tranh khá mạnh. Nếu công tác này làm tốt, bạn mới ghi điểm được với khách và kéo họ về phía mình.

Đào tạo nhân viên

II. Mở shop Mẹ và Bé cần bao nhiêu vốn?

Các khoản chi khi mở shop mẹ và bé:

1. Chi phí thuê mặt bằng

Tùy vào quy mô shop bạn định mở, bạn sẽ thuê mặt bằng với khoản chi phí khác nhau. Đây là khoản chi không thể thiếu. Nếu bạn thuê mặt bằng ở thành phố hay có vị trí đẹp thì tiền thuê sẽ cao hơn. Thông thường, tiền thuê mặt bằng dao đông từ 3 – 8 triệu với các mặt bằng trung bình, nếu mặt bằng lớn và vị trí tốt hơn tầm 10 – 20 triệu.
Bạn cũng không cần phải thuê mặt bằng ở thành phố hay trung tâm. Bởi mở shop mẹ và bé, bạn cần tìm mặt bằng gần trường học, gần khu dân cư, gần các hộ gia đình,… nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.

2. Chi phí để trang trí cửa hàng

Cửa hàng mẹ và bé sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn nếu bạn đầu tư trang trí cửa hàng thật ấn tượng. Tuy nhiên, sẽ có những phần trang trí bắt buộc bạn phải chi khi mở shop. Chi phí trang trí cửa hàng khoảng: 15 – 20 triệu. Những khoản bắt buộc bạn phải chi như sau:

- Biển hiệu: Bạn hãy thiết kế đơn giản, không quá cầu kì nhưng phải thật ấn tương.

- Kệ trưng bày sản phẩm: Tất nhiên đây là khoản bạn phải chi để trang trí cửa hàng. Kệ sẽ giúp cửa hàng của bạn trông đẹp hơn, sạch hơn và tạo không gian thoáng.

- Hệ thống đèn điện: Phải có đủ ánh sáng bên trong cửa hàng, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm tốt hơn

- Camera giám sát: Đa phần hiện nay các cửa hàng đều gắn thiết bị camera để dễ dàng quan sát. Bạn không cần phải ở trực tiếp shop mẹ và bé 24/24. Lúc bạn đi ra ngoài bạn vẫn xem các hoạt động tại shop, quản lý shop tốt hơn.

3. Chi phí nhập sản phẩm

Nhập sản phẩm là yếu tố cốt lõi để shop đi vào hoạt đông. Tùy theo số vốn của bạn có được nhiều hay ít, mặt hàng của bạn có cao cấp hay không, những loại mặt hàng mẹ và bé là loại nào. Bạn sẽ có dự tính nhập sản phẩm kinh doanh với số tiền bao nhiêu. Chi phí này khoảng tầm 50 – 70 triệu.

4. Chi phí thuê nhân viên

Dù là quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ, bạn cũng nên thuê nhân viên để hỗ trợ tốt hơn cho việc kinh doanh shop mẹ và bé. Số lượng nhân viên sẽ tùy quy mô cửa hàng và nhu cầu của bạn. Nhân viên có chất lượng tốt sẽ giúp sớm hoạt động tốt hơn. Thông thường, chi phí thuê nhân viên sẽ nằm trong khoảng 20 - 30 triệu. Tùy quy mô lớn hay nhỏ.

5. Chi phí mua sắm các thiết bị thanh toán

Hiện nay, việc thanh toán cũng khá hiện đại. Thông thường khi mở shop kinh doanh, các cửa hàng đều trang bị cho mình những thiết bị thanh toán như: máy tính để bàn, máy in hóa đơn, phần mềm bán hàng, máy quẹt thẻ Master Card,… Chi phí mua các thiết bị này khoảng tầm 30 – 40 triệu. 

6. Chi phí quảng cáo

 Khi mới mở shop mẹ và bé, bạn cần phải chi một khoản chi phí về truyền thông quảng cáo. Khách hàng sẽ không biết bạn là ai, bạn đang bán cái gì. Để khách hàng biết đến, bạn cần thực hiện kế hoạch bán hàng, quảng cáo, như: giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo, tặng quà,… Tùy theo kế hoạch của bạn, chi phí quảng cáo tầm 20 – 40 triệu. 

III. Lời kết

Khách hàng của các cửa hàng Mẹ & Bé thường là những bà mẹ, bà nội trợ bận rộn và không có nhiều thời gian cho việc mua sắm. Với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn, bạn có thể cùng lúc thanh toán nhiều đơn hàng, việc tìm kiếm sản phẩm, tính tổng giá trị hoá đơn cũng được tự động trên máy tính. Như vậy, sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, mua sắm nhanh hơn. Với phong cách bán hàng chuyên nghiệp như vậy, chắc chắn cửa hàng bạn sẽ níu chân các mẹ quay lại.

Các khoản chi phí trên bạn sẽ rút bớt được rất nhiều với phần mềm quản lý cửa hàng, chạy quảng cáo, thiết kế website hoàn toàn miễn phí 100% cho khách hàng trải nghiệm tất cả các dịch vụ bên chúng tôi. Nhanh.vn luôn mong muốn trở thành một đối tác tiềm năng hỗ trợ bạn trên con đường kinh doanh thành công của bạn. Mọi chi tiết xin liên hệ Hotline: 1900.2812 hoặc qua hòm thư điện tử Email: contact@nhanh.vn để nhận được hỗ trợ 24/7 nhé.

Chúc bạn có một trải nghiệm và học hỏi được nhiều kiến thức qua bài viết chia sẻ này!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương