Hé lộ 8 bí kíp mới nhất để thành cửa hàng trưởng xuất sắc

28/06/2019

Để có thể thành một người quản lý, cửa hàng trưởng được cấp trên tin tưởng, giao quyền, giao tiền. Cấp dưới tôn trọng, hỗ trợ, giúp đỡ thúc đẩy hoàn thành hoàn toàn các mệnh lệnh của cấp trên giao xuống thì ngoài việc phải có năng lực phù hợp, còn phải có những đức tính phù hợp. Vậy những kiến thức, kỹ năng, đức tính phù hơp đó là gì thì hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu thêm dưới đây:

1. Năng lực kiến thức 

he_lo_bi_kip_moi_nhat_de_thanh_cua_hang_truong_xuat_sac_3

Đầu tiên là phải có năng lực về kiến thức: Một cửa hàng trưởng, một nhà quản lý cần phải am hiểu về kiến thức sản phẩm ở cửa hàng của mình, vì một cửa hàng thường có rất nhiều món hàng, rất nhiều mã hàng mà chúng ta cần phải hiểu những điều cơ bản về món hàng đó như mã hàng, đặc tính sản phẩm, lợi ích sản phẩm, giá cả của món hàng đó.

- Am hiểu kiến thức kinh doanh: Am hiểu về những hoạt động quản lý của cửa hàng, phải có kiến thức xây dựng những quy trình quản lý ở cửa hàng của mình, đầu ra, đầu vào của sản phẩm như thế nào, quản lý quỹ tiền mặt của mình như thế nào.

- Kiến thức nghiên cứu thị trường bên ngoài: Để am hiểu hơn về ngành hàng mà mình đang kinh doanh, cái này cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu, để học hỏi, hiểu biết về thị trường này, xu hướng sắp tới nó như thế nào, thị hiếu của người tiêu dùng ra sao. 

- Bên cạnh đó cũng rất quan trọng là phải có sự am hiểu về khách hàng, người tiêu dùng sản phẩm của chúng ta: Ví dụ như phải am hiểu về nhu cầu của khách hàng, phân khúc của khách hàng, , thị hiếu của khách hàng, để mình đặt hàng hoặc mình có những giải pháp về sản phẩm của mình cho nó phù hợp với từng cái nhu cầu, cái thị hiếu của khách hàng ở từng khu vực của cửa hàng mà chúng ta bán.

- Am hiểu về đối thủ cũng là một điều rất quan trọng đối với người quản lý: Nếu một người cửa hàng trưởng mà không có am hiểu về đối thủ của mình, không tìm hiểu về đối thủ sẽ không có những giải pháp phù hợp, cũng như mình không có những chiến thuật, chiến lược phù hợp để mình cạnh tranh được với thị trường bên ngoài.

2. Kỹ Năng tác nghiệp để tạo ra kết quả đối với một cửa hàng trưởng

he_lo_bi_kip_moi_nhat_de_thanh_cua_hang_truong_xuat_sac_4 

Một cửa hàng trưởng có thể tạo được kết quả tốt nhất là phải hội tụ được 8 kỹ năng tác nghiệp 

Một cửa hàng trưởng phải có kỹ năng tuyển dụng nhân viên:  Kỹ năng tuyển dụng nhân viên bao gồm xây dựng tiêu chí tuyển dụng, phải có phương pháp phỏng vấn, có tiêu chí lựa chọn những ứng viên phù hợp vào để người ta phù hợp với môi trường của mình, sản phẩm của mình, cách quản lý của mình, để người ta làm việc hiệu quả. Không nhất thiết là phải đưa ra một tiêu chuẩn chuẩn, mà nó theo đặc tính của cũng từng sản phẩm, mỗi công ty có một đặc thù riêng tiêu chuẩn để chúng ta tuyển dụng.

- Kỹ năng thứ 2 của một cửa hàng trưởng đó là Kỹ năng huấn luyện: Phải có phương pháp huấn luyện, kỹ năng huấn luyện, bảo đảm truyền thông tin mà nhân viên hiểu được, hướng dẫn được kiến thức sản phẩm, hướng dẫn kiến thức sản phẩm, hướng dẫn kỹ năng bán hàng, nói mà người ta hiểu được thì người ta mới làm đúng, mới ra được kết quả đúng.

- Kỹ năng thứ 3 của cửa hàng trưởng là kỹ năng giao tiếp; Một cửa hàng trưởng đòi hỏi giao tiếp được với cấp trên, giao tiếp với cấp dưới, giao tiếp với đối tác, nhà cung cấp, giao tiếp với khách hàng, giao tiếp với đồng nghiệp cho nên giao tiếp chính là một kỹ năng rất quan trọng để chúng ta truyền thông tin ra, chúng ta nhận thông tin để lắng nghe, để đặt câu hỏi, để phản hồi thông tin và để thuyết trình với nhân viên, với cấp trên, với khách hàng, với đối tác để người ta nắm được ý tưởng của mình, đồng thời sử dụng các công cụ giao tiếp khác như: Email, điện thoại, hay các mạng xã hội truyển thông để quảng cáo, quảng bá sản phẩm. Đó tất cả đều nằm trong kỹ năng giao tiếp.

- Kỹ năng thứ 4 là Kỹ năng bán hàng: Nếu một người sếp nào không biết được bán hàng. Ít nhất là cũng phải nắm được quy trình bán hàng, hoặc các kỹ thuật bán hàng cơ bản để chúng ta có thể kiểm soát được cái công tác bán hàng đầu tiên của nhân viên. Chúng ta sẽ huấn luyện được cho nhân viên bán hàng tốt hơn. 

- Kỹ năng thứ 5 là Chăm sóc khách hàng: Cửa hàng trưởng một phần là sẽ hỗ trợ cho nhân viên, cũng như chăm sóc những khách hàng lớn. Theo công thức 80/20 thì thường 20% khách hàng lớn sẽ mang lại 80% doanh số. Chính vì vậy mà 20% khách hàng lớn sẽ là do cửa hàng trưởng ra tay, chăm sóc khách hàng, quản lý khách hàng đó.

- Kỹ năng thứ 6 là Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc: Kỹ năng này thuộc về kỹ năng quản trị, đã làm sếp thì phải biết hoạch định công việc, sắp xếp đúng người đúng việc, lập kế hoạch hành động để phân công, để tổ chức phù hợp ai việc gì, làm gì thời điểm nào, làm như thế nào để cho ra được kết quả. Nếu tất cả mọi ý tưởng đểu rất hay nhưng không có kế hoạch thì nó sẽ không có sắp xếp đúng con người đó để gắn với trách nhiệm của họ, họ hành động cho ra kết quả.

- Kỹ năng thứ 8 là Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong một cửa hàng có rất nhiều vấn đề ví như vấn đề về mâu thuẫn giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với khách hàng, các vấn đề về kinh doanh, các vấn đề về khách hàng, thì chúng ta cần phải có phương pháp, có kỹ năng, có công cụ, để giải quyết những vấn đề đó để biến những thứ phức tạp trở thành đơn giản hơn nó mới ra được kết quả tốt. 

Và còn nhiều kỹ năng khác mà người quản lý cần có để có thể đạt được đến cấp độ quản lý như kỹ năng tổ chức hội họp, phải có biết sử dụng phần mềm máy tính, tiếng anh, tất cả những kỹ năng đó sẽ giúp cho người cửa hàng trưởng làm việc hiệu quả hơn và còn nhiều kỹ năng khác nữa tuy nhiên đây chính là những kỹ năng cơ bản phù hợp với một cái cửa hàng. 

3. Đức Tính Cần Có 

he_lo_bi_kip_moi_nhat_de_thanh_cua_hang_truong_xuat_sac_2

Ngoài những kỹ năng và kiến thức cần có thì người làm quản lý, hay cửa hàng trưởng phải có đức tính phù hợp. Để có thể làm cho nhân viên cấp dưới mình tôn trọng mình, cũng như cấp trên tin tưởng.

Vậy những đức tính phù hợp trong một cái chức năng, vai trò của cửa hàng thực hiện được, một cửa hàng trưởng phải có là:

Leadership: Khả năng tạo ra ảnh hưởng. Với một cái người sếp thì phải có khả năng tạo ảnh hưởng, nói cho nhân viên nghe được, người ta theo mình, người ta nể mình, người ta thực hiện công việc của người ta theo ý trí của mình, mục tiêu của mình đặt ra, có cái khả năng tạo ra động lực luôn luôn suy nghĩ tích cực, làm việc tích cực, phát biểu tích cực, tư duy tích cực, suy nghĩ tích cực đó sẽ truyền lực, truyền lửa cho nhân viên họ mới có tinh thần để làm việc. Người làm quản lý phải tạo ra động lực đó để họ làm việc, tạo ra mục tiêu mà mình mong muốn. 

- Và người sếp thì cần phải có những đức tính đòi hỏi tính chính xác, chính trực cao: Đòi hỏi nhân viên của mình có báo cáo một cách chính trực, cung cấp thông tin chính trực thì bản thân người cửa hàng trưởng phải làm gương. Gương mẫu chính là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng tại vì nhân viên họ thấy sếp làm sao thì họ sẽ làm như thế đó. Nhân viên ở cửa hàng, họ đến cửa hàng mỗi ngày họ làm hết 1 ca 8 tiếng đồng hồ, với cửa hàng trưởng thì họ quan sát hành động của cửa hàng trưởng, cách quản lý của cửa hàng trưởng, cách tiếp cận khách hàng của cửa hàng trưởng, cách giao tiếp của cửa hàng trưởng, và họ sẽ nhìn đó như một cái tấm gương và họ làm theo.

Đây chính là tổng quan năng lực của một cửa hàng trưởng mà chúng ta cần biết để bổ sung thêm, sau đó chúng ta rèn luyện để làm việc cho hiệu quả, để chúng ta có thể quản lý được cửa hàng của chúng ta.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 0541000335756

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank - Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến