Bí quyết vượt qua thử thách trở thành cửa hàng trưởng chỉ sau 30 ngày

29/06/2019

Đối với bất cứ một vị trí nào, chúng ta cũng không thể tránh khỏi được thử thách trong vị trí công việc của mình, để mình không quá lý tưởng khi gặp những khó khăn sẽ không bị sốc. Phân tích xem với vai trò của cửa hàng trưởng có những thử thách gì. Thường thường, Trong 30 ngày đầu tiên được bổ nhiệm trong vị trí cửa hàng trưởng. 

1. Những thử thách của cửa hàng trường

bi_quyet_vuot_qua_thu_thach_tro_thanh_cua_hang_truong_chi_sau_30_ngay_4

Đâu cũng vậy khi bạn mới tiếp nhận một nhiệm vụ mới, một vị trí mới, thì đi đôi với đó sẽ là những thử thách mới, mà bạn cần phải vượt qua.

1.1 Thử thách đầu tiên mà bạn cần phải vượt qua chính là thử thách đến từ con người, đến từ cấp dưới, đến từ đồng nghiệp, đến từ cấp trên của mình

- Đồng nghiệp ganh tị: nếu bạn đang là một nhân viên bán hàng bình thường được bổ nhiệm vào vai trò cửa hàng trưởng thì những người đồng nghiệp đang làm chung với mình sẽ có những ganh tị, tại sao họ không được lên mà mình được lên, chúng ta phải lường trước được những trước được những chuyện đó.

- Bị lợi dụng: Thường khi mới lên ta sẽ bị những nhân viên cũ, những người làm lâu năm lợi dụng mình , lợi dụng người cửa hàng trưởng mới để che đậy, bao che cho họ. Họ có thể làm việc không tốt, hoặc lười biếng, hoặc không tuân thủ quy định của công ty. 

- Nhân viên mới chưa biết làm việc: Mới được lên vai trò cửa hàng trưởng thì mình chưa nắm bắt hết được các cá tính, năng lực của từng người trong đó, đặc biệt là những nhân viên mới chưa biết làm việc. Nếu cửa hàng trưởng không biết tổ chức thời gian để huấn luyện, để hướng dẫn, để phân công cho họ thì họ sẽ trở nên không biết gì để làm, trở nên rối trong hoạt động bán hàng.

- Thăm dò cấp trên: Cấp trên giao vai trò cửa hàng trưởng cho mình nhưng chưa chắc họ đã toàn phần tin tưởng vào mà còn thời gian thẩm định xem mình có phù hợp hay không, có đạt mục tiêu hay không, có biết cách tổ chức làm việc hay không. 

- Tác động từ bên ngoài: Các cơ quan chính quyền địa phương sở tại, tại cái nơi mà cửa hàng chúng ta đặt rất nhiều trường hợp họ đến kiểm tra về hàng hóa, kiểm tra về an toàn, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy, .. đó là tất cả những vấn đề chúng ta phải sẵn sàng đón nhận, và phải chuẩn bị tinh thần để làm việc với những cơ quan chính quyền đến làm việc trên địa bàn liên quan đến luật pháp.

- Đối diện với các khách hàng khiếu nại, than phiền; Đối với một cửa hàng trưởng những ca mà khách hàng khiếu nại khó, hoặc đòi hỏi quyền lợi, hoặc những sự cố về sản phẩm về dịch vụ, về cách phục vụ ở cửa hàng thì việc của một cửa hàng trưởng phải đứng ra để giải quyết, mình mới cân bằng được những điều mà khách hàng khiếu nại, than phiền đó cũng là một trong những thử thách mà một cửa hàng trưởng phải chú ý.

- Am hiểu văn hóa địa phương: Đến mỗi một nơi chúng ta quản lý, mỗi cửa hàng chúng ta đặt ở địa phương nào thì ở địa phương đó văn hóa phong tục sẽ khác nhau. Về nhân viên, suy nghĩ của họ khác, quan điểm họ cũng khác, người mua hàng cũng khác, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu trước.

bi_quyet_vuot_qua_thu_thach_tro_thanh_cua_hang_truong_chi_sau_30_ngay_1_1

1.2 Thứ hai sau thử thách về con người sẽ là thử thách về công việc

- Thử thách về công việc: Sau thử thách về con người thì là thử thách về công việc: Đối với cửa hàng trưởng mới tiếp nhận công việc trở thành cửa hàng trưởng thì một trong những vấn đề lớn nhất chính là chưa hiểu rõ vai trò của một người quản lý cửa hàng, chưa hiểu rõ các hoạt động của cửa hàng, thì đây chính là một thử thách về công việc nó làm cho mình bị rối.

- Áp lực công việc, áp lực từ sếp: Áp lực về chỉ tiêu: Áp lực về công việc, về họp hành, về rất nhiều các loại báo cáo khác nhau. Cho nên chúng ta cần phải chuẩn bị trước, chúng ta cũng cần phải có những hoạch định, những sự chuẩn bị để chúng ta tổ chức công việc, quản lý thời gian của mình.

Áp lực về việc phân công giám sát chưa rõ ràng: Khi mình là một nhân viên mình là một vị trí là chỉ quản lý công việc của mình, làm công việc của mình, nhưng khi mình lên làm quản lý thì mình quản lý nguyên cả cửa hàng có thể có 5 nhân viên, 10 nhân viên, chúng ta phải phân công, giám sát để bảo đảm rằng nhân viên làm đúng những gì chúng ta giao, những cái nhiệm vụ chúng ta giao, những cái mục tiêu chúng ta giao thì cái việc phân công đúng người, đúng việc chính là một trong những cái đòi hỏi phải có kỹ năng, có sự chuẩn bị, có kế hoạch rõ ràng.

- Chịu trách nhiệm chung cho cả cửa hàng của mình: Chịu trách nhiệm về doanh số, về doanh thu, về thu nhập, về hàng hóa, về tài sản, tất cả mọi thứ trong cửa hàng đó, chúng ta là người cuối cùng chịu trách nhiệm để bảo đảm hoạt động đó đúng mục tiêu, đúng cái kết quả do công ty, do cấp trên chúng ta giao cho, hay do chính chúng ta lập ra để chúng ta thực hiện, chúng ta kinh doanh thành công.

1.3 Thử thách từ chính bản thân người được đề bạt

Bên cạnh những thử thách từ con người, và công việc. một thử thách cũng rất quan trọng, là yếu tố quyết định đến việc bạn có thể vượt qua được các thử thách trên không. Đó chính là thử thách đến từ bản thân của bạn. 

- Hay chứng tỏ quyền lực: Lên chức cái là chứng tỏ quyền lực, thay đổi mọi thứ quá nhanh, về bản chất là mọi thứ đang rất ổn định, nhân viên thường sợ sự thay đổi. 

- Thay đổi quá nhanh: Lên làm sếp được từ ngày hôm trước tới ngày hôm sau thay đổi quy trình, thay đổi phong cách làm cho người khác bị sốc.

- Thể hiện bản thân và nói xấu người tiền nhiệm trước: Cái này là một cái cần phải cẩn thận. Bổ nhiệm vào vị trí quản lý mới thì phải hết sức hóa đồng, khiêm tốn vì không khi mình thể hiện bản thân của mình với những thành tích quá khứ của mình nhiều thì người ta sẽ soi mình, còn khi mình nói xấu người tiền nhiệm thì sẽ làm cho nhân viên từng làm việc cho người trước cảm thấy bị tổn thương, người ta sẽ không hợp tác với mình, người tiền nhiệm trước người ta ra đi nhưng người ta sẽ cảm thấy không vui, họ có thể kích động những nhân viên còn lại, gây ra cái khó khăn cho người quản lý mới.

- Ôm đồm quá nhiều việc: Khi mình vừa mới lên làm quản lý, mình chưa hoạch định được, chưa tổ chức được thì mình thường làm từ công việc của một nhân viên cho tới công việc của một quản lý. Thấy nhân viên làm không đúng ý mình, mình vào mình làm luôn, bên cạnh đó còn những cái công việc khác mình không tổ chức, phân công được. Tất cả mình ôm việc mình trở thành nhân viên tổng hợp của cửa hàng hơn là một cửa hàng trưởng thế thì mình sẽ bị quá tải.

- Tác thuật nhiều hơn chiến thuật: Tác thuật nghĩa là mình làm những cái công việc thao tác hàng ngày để giải quyết sự vụ như là chạy ra bán hàng, đi làm vệ sinh, trưng bày hàng hóa, đi ra giải quyết những than phiền tất cả những cái đó điều là những việc rất cơ bản, người nhân viên bình thường đều có thể làm được. mình lại cứ tham gia vào làm hết cuối cùng mình chỉ chạy theo giải quyết sự vụ, mà  không còn đầu óc, không còn thời gian tổ chức công việc của cửa hàng. 

- Quá nhu nhược: Nhiều khi do mình mới lên sếp mình cảm thấy mình chưa đủ mạnh, hay mình cảm thấy chưa đủ tự tin để mình quản lý những người lớn tuổi hơn, mình cảm thấy nhu nhược, mình thường để người ta qua mặt, hoặc mình không thể phân công họ, như vậy sẽ dẫn đến công việc của mình không đạt mục tiêu, không thực thi theo đúng kế hoạch đặt ra thì đó chính là những sai lầm và mình có thể chỉ ra để các bạn biết để các bạn hiểu và tránh những cái sai lầm này trong 30 ngày đầu tiên khi mình mới bắt đầu với một vai trò là một cửa hàng trưởng.

2. Các cách vượt qua thử thách

bi_quyet_vuot_qua_thu_thach_tro_thanh_cua_hang_truong_chi_sau_30_ngay_2_2

Làm thế nào để có thể vượt qua được thử thành để thành công trong 30 ngày đầu làm sếp thì tôi cũng chia sẻ cho các bạn một số cái chiến thuật nho nhỏ, để chúng ta có thể ứng dụng được, và tránh những cái sai lầm, chúng ta trải qua được cái thời gian lần đầu làm sếp một cách dễ dàng hơn.

- Tuân thủ nội quy và chính sách của công ty: Khi chúng ta làm sếp thì cái việc làm gương rất quan trọng cho nên cửa hàng trưởng phải tuân thủ mọi nội quy, chính sách của công ty đề ra để làm gương.

- Không nên thay đổi quá nhiều: Không nên thay đổi quá nhiều, không nên nói xấu, không thể hiện bản thân mình. 

- Quan sát: Quan sát mọi người họ làm việc trong cửa hàng của mình, chúng ta ghi nhận lại điểm mạnh, điểm yếu của họ để sau đó chúng ta có kế hoạch nói chuyện với từng người để chúng ta chỉ ra cho họ điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để cải tiến,  mà phải có cơ sở có chứng cứ.

- Làm việc có kế hoạch và phân công cụ thể: Làm việc phải có kế hoạch hành động: ai làm việc gì, ở đâu, như thế nào, được bao nhiêu, khi nào, bằng cách nào, ..

- Tập trung vào mục tiêu được giao: Cần phải tập trung thực hiện mục tiêu mà cấp trên giao cho. Nếu mình không tập trung vào mục tiêu cấp trên giao, không đạt được mục tiêu cấp trên giao thì cấp trên không tin tưởng vào mình

- Thường xuyên báo cáo và xin ý kiến cấp trên: Mình mới được lên làm quản lý cửa hàng, thì những quyết định nó khó khăn thì mình cần xin ý kiến cấp trên. Cấp trên sẽ hỗ trợ chúng ta, và đánh giá cho chúng ta là biết cách làm việc, biết cách tôn trọng ý kiến cấp trên, nên họ sẽ hỗ trợ mình hơn. 

- Làm gương về hành vi và lời nói ở trong công việc cửa hàng: Mọi cái hành vi, mọi lời nói cần phải tích cực làm gương, chuẩn mực.

- Phân công rõ ràng có kế hoạch cụ thể 

- Không khoe khoang thành tích của mình: Khi mình còn là một nhân viên, cho dù mình là nhân viên rất tốt mình mới được lên làm cửa hàng trưởng nhưng đó là chuyện đã qua, mình không nên đem cái thành tích đó ra mình khoe khoang, nó sẽ làm cho người khác cảm thấy mình không hòa đồng, khi nổ quá họ sẽ không muốn hợp tác với mình.

Hãy nhớ rằng tất cả mọi việc đều phải để qua 30 ngày mới đánh giá lại và mọi người trong cửa hàng chấp nhận, công nhận rằng chúng ta là một người cửa hàng trưởng thực sự lúc đó chúng ta mới đưa ra những hành động tiếp theo.

3. Làm gì sau 30 ngày làm sếp:

bi_quyet_vuot_qua_thu_thach_tro_thanh_cua_hang_truong_chi_sau_30_ngay_3_1

Sau 30 ngày với vai trò cửa hàng trưởng mới chúng ta nên làm gì để chúng ta dễ dàng vượt qua thử thách này thành công

- Nói chuyện với từng người: Chúng ta hãy nói chuyện với từng người, chúng ta mời từng người, chúng ta có một cuộc nói chuyện riêng với họ, chúng ta chỉ ra những điểm mạnh, chỉ ra những điểm cần cải tiến cho họ, làm điều này thì họ cũng sẽ thấy rằng 1 cửa hàng trưởng biết quan sát, biết cách làm việc và hiểu được họ.

- Khen điểm mạnh của họ, hỏi họ coi họ có những điều gì cần cải tiến và chỉ cho họ để họ cải tiến.

- Nói rõ ý đồ chiến lược, chiến thuật ở cửa hàng của mình quản lý để nhân viên họ hiểu đúng, để nhân viên họ nắm thông tin đó với mình để họ song hành cùng với mình, để họ thực thi những ý đồ đó, để biến những cái đó thành hiện thực, thành kết quả.

- Nói rõ các mục tiêu phát triển của nhóm: Để nhân viên họ hiểu những cái mục tiêu đó, họ bám những mục tiêu đó để thực thi công việc dựa trên những mục tiêu đó. đạt được mục tiêu nhóm.

- Nói rõ mục tiêu của từng cá nhân: Để bản thân mỗi nhân viên, họ hiểu được là họ sẽ làm đạt được cái gì trong cửa hàng, doanh số hay chăm sóc khách hàng hay bán hàng hoặc mục tiêu về phát triển, lên chức, lên lương,...những mục tiêu đó thì cửa hàng trưởng cũng cần phải chia sẻ với nhân viên để họ biết, họ còn phấn đấu. 

- Hãy hỏi xem ý muốn của họ là gì? Bởi vì có những điều họ muốn, nếu mình không gần gũi, không có kêu gọi họ chia sẻ thì mình sẽ không thể hiểu được họ thực sự muốn gì, họ không nói ra thì mình không biết, mình không đáp ứng được, không cải thiện được tình trạng hoạt động kinh doanh ở cửa hàng của mình.

- Hãy khuyến khích họ chia sẻ: Họ có những ý kiến hay, có những giải pháp hay, khuyến khích họ nói để mình tiếp nhận, để mình hỗ trợ họ, cũng có thể áp dụng vào cửa hàng của mình, 

Cuối cùng hãy kêu gọi tất cả mọi người hợp tác vì một mục tiêu chung cửa hàng chứ không phải mục tiêu của cửa hàng trưởng, hay mục tiêu của bất kỳ một cá nhân nào. Nếu làm như vậy, thì mọi người sẽ chung tay chung sức sẽ cùng làm cho việc kinh doanh ở cửa hàng sẽ tốt lên, và sẽ đạt được mục tiêu và đúng vai trò của một cửa hàng trưởng, của một nhà quản lý chúng ta cần phải làm.

Đây chính là kết thúc tất cả những thách thức của một nhà quản lý cửa hàng, hoặc cửa hàng trưởng, cũng như là những giải pháp của chúng ta để hoàn thành mục tiêu của chúng ta.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến