8 bí quyết "VÀNG" thu thập DATA khách hàng trong thời đại 4.0

06/06/2018

Thời đại 4.0, ai có nhiều data chất lượng hơn thì khả năng thắng cao hơn những đối thủ khác là hiển nhiên. Tuy nhiên, với sự tiếp cận của các phương tiện truyền thông, người dùng cũng ý thức được nên đã dè chừng hơn trong việc cung cấp thông tin của mình. Vậy làm thế nào để có được data khách hàng trong thời buổi hiện nay? Dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn!

Các nội dung chính [hide]

>> Bấm đăng ký để dùng thử phần miền quản lý bán hàng miễn phí và hiệu quả ngay tại đây

dùng thử phần mềm bán hàng Nhanh.vn

quản lý dữ liệu khách hàng

Thu thập dữ liệu khách hàng là vô cùng cần thiết với doanh nghiệp hiện nay

1. Những điều cần biết về khách hàng đối với doanh nghiệp hiện nay

1.1. Khái niệm khách hàng

Theo định nghĩa của Wikipedia, Khách hàng là người mua hoặc có sự quan tâm một loại hàng hóa nào đó mà sự quan tâm này có thể dẫn đến hành động quyết định mua hàng.

Như vậy, nhìn chung Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức có nhu cầu sử dụng sản phẩm của một doanh nghiệp và mong muốn được thỏa mãn nhu cầu. Họ là những đối tượng phục vụ, là người tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đó. Khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp và nhân viên bán hàng, đồng thời chính là nguồn thu lợi nhuận chính của doanh nghiệp.

1.2. Phân loại khách hàng

Các rất nhiều cách để phân loại khách hàng, phụ thuộc vào loại khách hàng tập trung của doanh nghiệp hoặc đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. 

- Phân loại khách ahngf theo cấp độ:

+ Khách hàng bên trong (Khách hàng nội bộ): là toàn thể công nhân viên - những con người đang làm việc tại doanh nghiệp.

+ Khách hàng bên ngoài: Là những người bên ngoài doanh nghiệp có nhu cầu mua hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

- Phân loại khách hàng theo đặc điểm nhu cầu và cách thức mua sắm:

+ Khách hàng là người tiêu dùng giản đơn: Là những người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân của họ 

+ Khách hàng là tổ chức: Là những tổ chức mua hàng hóa hay dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của tổ chức chứ không phải nhu cầu của cá nhân nào đó. Có nhiều mục đích mua hàng của tổ chức như sản xuất, bán lại, mua số lượng lớn để phục vụ nhu cầu chung.

1.3. Tầm quan trọng của khác hàng đối với doanh nghiệp

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, khách hàng chính là điều kiện quan trọng nhất để quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp kinh doanh. Cụ thể hơn, khách hàng chính là điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại. Không có một doanh nghiệp nào tồn tại mà không có doanh nghiệp. 

Khách hàng đem đến nguồn lợi nhuận để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn có lợi nhuận cao thì việc đầu tiên phải bán được nhiều sản phẩm dịch vụ hàng hóa nhất và khách hàng chính là người bỏ tiền ra để làm tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp

Khách hàng cũng chính là yếu tố đánh giá sự uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường. Dễ thấy, doanh nghiệp nào đó nổi tiếng và có thương hiệu riêng trên thị trường là doanh nghiệp có lượng khách hàng rất lớn. Sự mua hàng của khách hàng chính là bằng chứng cho thấy sự uy tín chất lượng của doanh nghiệp đó.

2. Data khách hàng là gì?

Khách hàng có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với doanh nghiệp do đó việc thu thập cơ sở dữ liệu cũng cực kỳ cần thiết.

Data khách hàng hay cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng là bất kỳ dữ liệu nào đó liên quan đến khách hàng à doanh nghiệp muốn thu thập để phục vụ trong quá trình phân tích hành vi tiêu dùng để có những chiến lược bán hàng, marketing,...phù hợp. 

Ngày nay, data khách hàng càng ngày càng đa dạng về loại, định dạng, khối lượng và cần sự quản lý, xử lý bằng nhiều công cụ, phần mềm mới, tiên tiến. 

3. Thu thập data khách hàng là thu thập những gì?

Thu thập data khách hàng là thu thập toàn bộ thông tin của khách hàng cũng như các thông tin liên quan đến nhu cầu và hành vi mua hàng của khách hàng. Cụ thể:

- Thông tin cá nhân của khách hàng bao gồm tên tuổi, địa chỉ, giới tính, công việc, thu nhập,...

- Thông tin liên hệ của khách hàng bao gồm các tài khoản mạng xã hội, email, số điện thoại,...

- Tình hình cuộc sống hiện tại của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như tình trạng hôn nhân, quy mô của gia đình

- Sở thích và nhu cầu của khách hàng như sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ yêu thích,..

- Tâm lý mua hàng hay hành vi mua hàng của khách hàng

- Cảm nhận của khách hàng sau mỗi lần mau hàng như thế nào

- Giá trị khách hàng đem lại sau mỗi lần mua hàng

4. Tại sao cần phải thu thập data khách hàng?

Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp cần phải tập trung hướng đến để kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, khách hàng cũng là đối tượng không chỉ đơn giản mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp mà còn chi trả cho tất cả các hoạt động của doanh nghiệp. 

Đồng thời, trên thị trường hàng ngày đều có sự biến đổi, nhiều doanh nghiệp bắt đầu bước vào quá trình kinh doanh nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp thất bị và biến mất và như vậy hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng không ngừng thay đổi. Doanh nghiệp cần thu thập thông tin dữ liệu khách hàng để phân tích và đưa ra những chiến lược phát triển cụ thể.

Và việc thu thập thông tin khách hàng còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp và doanh nghiệp có thể tập trung phát triển đối tượng khách hàng này tránh việc tốn thời gian và công sức cho những chiến lược đưa ra không hiệu quả và trọng tâm, tiết kiệm chi phí quản lý tối ưu nhất có thể.

5. Bí quyết "Vàng" thu thập Data khách hàng hiệu quả

5.1. Gửi mã giảm giá, khuyến mãi – cách thu thập data khách hàng

Hơn 80% khách hàng sẽ bị cuốn vào những nội dung mang thông điệp giảm giá, tặng. Tuy nhiên, cũng như trên, một số khách hàng sẽ cảm thấy không được vui khi nhận được các thông tin về giảm giá. Vì đôi khi, khách hàng lựa chọn một thương hiệu bởi sự đẳng cấp và tinh tế chứ không phải vì các ưu đãi hay khuyến mãi.

thu thập thông tin khách hàng bằng mã giảm giá

Gửi mã giảm giá – 1 cách thu thập data khách hàng hiệu quả

Vì thế bạn cần khéo léo hơn rất nhiều trong việc đưa ra thông điệp giảm giá. Sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

- Giảm giá vào dịp lễ hội.

- Giảm giá theo trend. Ví dụ: “Nhân dịp Sơn Tùng ra MV Chạy Ngay Đi mới, giảm giá cho các sky..”

- Valentine giảm giá/tặng cho những ai đang cô đơn.

- Tri ân khách hàng vào dịp thành lập thương hiệu.

- Giảm giá/tặng cho người lùn/người/cao/mập/ốm

- Giảm giá/tặng cho khách hàng nào mua tặng người khác

Nếu như bạn tập trung và tìm hiểu khách hàng thì bạn sẽ biết làm thế nào để tốt nhất cho khách hàng

5.2. Chạy chiến dịch trên bot/email marketing để thu thập data khách hàng

Hiện nay, hơn 90% thương hiệu trên thế giới dùng email marketing để tương tác với khách hàng. Nhưng điều này hiện chưa hiệu quả lắm ở Việt Nam do thói quen cũng như hình như thức tiếp cận.

Để giải quyết tình trạng này, bạn vẫn có thể tạo ra những chiến dịch tương tự như email marketing bằng chatbot với những chiến dịch và thông điệp tương tự. Phân loại khách hàng và tạo các phễu bạn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn gấp 4,5 lần email marketing.

Xem thêm: 5 Lưu ý để kinh doanh xuyên biên giới

5.3. Tiếp tục cuộc trò chuyện đang có để thu thập data khách hàng

Tiếp tục với những cuộc trò chuyện với khách hàng thông qua nội dung về cuộc thi, give away không những thu hút các khách hàng đang quan tâm trò chuyện với thương hiệu đó mà còn thu hút cả những người bạn xung quanh họ.

trò chuyện để thu thập data khách hàng

Trò chuyện với khách hàng – cách thu thập data khách hàng

Với cách này bạn có thể sử dụng chuyển đổi bằng cách đưa ra khuyến khích người dùng bình luận. Sau đó dẫn họ về bot để marketing về sau.

Đây cũng là một cách hiệu quả nhất, phù hợp nhất với thói quen và thị hiếu của người dùng ở Việt Nam.

5.4. Hỏi xin đánh giá – một cách thu thập data khách hàng hiệu quả

Không chỉ vậy, đây còn là cách thể hiện sự quan tâm của thương hiệu đến người tiêu dùng, cũng là cách tốt nhất lắng nghe khách hàng xem họ đang cảm nhận như thế nào về sản phẩm của mình. Tuyệt vời hơn, đây là cách thu data khách hàng cũ, khách bị bỏ sót hiệu quả. Với cách làm này, bạn tạo tin nhắn #ref để gửi đến những khách hàng nào bạn muốn thu thập data hoặc bạn có thể tạo tin nhắn đồng loạt với những khách hàng đang tương tác trên chatbot.

5.5. Offer vài món hàng độc bên bạn đang có để thu hút và thu thập data khách hàng

Cách tốt nhất để tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn là hãy chứng tỏ rằng thương hiệu bạn luôn quan tâm đến khách hàng và muốn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Điều này thể hiện thông qua việc khi có sản phẩm mới/độc bạn sẽ gửi một ưu đãi nhỏ với khách quen.

Cách này cũng dễ dàng thực hiện trên bot bằng cách gửi tin nhắn. Tuy nhiên để tránh phiền hà và khả năng bot của bạn có thể bị khóa thì bạn nên tạo ra tập khách hàng thích nhận sản phẩm mới. Ví dụ: “bạn muốn nhận nhiều mẫu độc của shop vui lòng nhấn vào đây”. Việc này cho phép bạn sau này chỉ gửi những mẫu mới đến những khách hàng có quan tâm mà không gây ảnh hưởng đến những khách hàng khác.

5.6. Giáo dục người tiêu dùng – một chiêu thức thu thập data khách hàng

Nghe có vẻ hơi cầu kì, và tưởng như chỉ có những thương hiệu lớn mới có khả năng thực hiện. Tuy nhiên, không hẳn như vậy, ngay cả những thương hiệu nhỏ và cửa hàng vẫn có thể áp dụng cách này. Ví dụ như: bán quần áo cho khách, bạn sẽ có những nội dung như hướng dẫn giặt áo, hướng dẫn ủi áo, hướng dẫn phối áo đó với những món đồ khác, hướng dẫn hoàn cảnh nào nên mặt chiếc áo đó, hướng dẫn áo đó có thể đi cặp với những màu nào. Và tất cả những gì liên quan đến chiếc áo.

Khi làm việc này, bạn không còn là người bán hàng nữa. Bạn sẽ là stylist, là nhà tư vấn, là bạn của khách hàng.

Thử nghĩ khách hàng có sẵn sàng bạn cho thông tin và chia sẻ với bạn?

5.7. Chạy quảng cáo để thu thập data khách hàng

Cách nhanh nhất có lẽ là dùng tiền. Tuy nhiên điều này chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn có chiến thuật rõ ràng.

Chạy quảng cáo Google để thu thập data khách hàng

Chạy quảng cáo Google – 1 phương thức thu thập data hiệu quả nhưng được ít người sử dụng

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo trên facebook làm chủ đạo. Tuy nhiên, bạn có thể khai thác các phương tiện khác để thu thập data hiệu quả hơn: googole shopping, quảng cáo video…

5.8. Đo lường và phác họa chiến thuật tiếp theo để tăng data khách hàng

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng đây là bước đi không thể thiếu khi bạn muốn thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình thu thập và mở rộng gói data khách hàng. Điều này sẽ cho phép bạn thấy được kênh nào là hiệu quả nhất, điều gì đang chi phối kênh thông tin của và khách hàng của bạn đang phản hồi như thế nào đối thương hiệu của bạn. Từ điều này bạn mới có được góc tổng quan nhất cho những chiến dịch tiếp theo.

Như vậy trên đây là những bí quyết vàng mà Nhanh.vn muốn gửi đến bạn để thu thập thông tin dữ liệu khách hàng. Sau khi thông tin dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cần phải phân tích và đưa ra những phương pháp tiếp cận cụ thể. Sau đó, doanh nghiệp cũng cần phải quản lý khách hàng một cách hiệu quả. Hiện nay, Nhanh.vn có cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh bao gồm các bước quản lý khách hàng, quản lý mua bán hàng hóa, quản lý kho,...mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua. 

Tại sao còn ngồi yên khi những người khác đang tự mình thu thập và gia tăng data khách hàng.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến