7 điều bạn không nên làm với khách hàng qua Email

29/10/2017

Phương thức giới thiệu sản phẩm với khách qua email đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên vẫn có nhiều shop online nói rằng tỷ lệ phản hồi lại của khách không cao, thậm chí họ còn không đọc thư bạn gửi. Hôm nay Nhanh.vn xin gửi tới bạn bài phân tích 7 điều không nên nói và làm khi bán hàng cho khách qua email.

1. Câu hỏi về hợp đồng

Đừng bao giờ đề cập đến hợp đồng hay đưa ra bất cứ đề xuất nào thông qua email. Nếu bạn đã gửi tin nhắn hoặc thư điện tử nhưng không thấy hồi âm, thay vì gửi thêm bất cứ email dai dẳng nào để xin họ bớt chút thời gian đọc thì hãy gọi trực tiếp cho khách.

Trong trường hợp khách hỏi bạn về chi phí/giá tiền và thời gian giao hàng, hãy gọi cho họ để giải đáp. Trò chuyện qua điện thoại cho phép bạn xử lý những câu hỏi trước khi chúng biến thành nỗi lo lắng trong lòng người mua. Nếu bạn phải phản hồi, hãy trả lời "Đây là một câu hỏi khá thú vị. Tôi sẽ gọi điện trực tiếp tới số của bạn để chúng ta có thể cùng nhau xử lý nó". 

2. Kiểu giới thiệu nửa mùa

7_dieu_khong_nen_lam_voi_khach_qua_email_2

Đôi khi bạn sẽ phải giới thiệu bản thân tới khách hàng khi một đơn hàng đã được xác nhận thành công. Với bất kể lý do gì, lời giới thiệu phải sớm được thực hiện qua điện thoại hoặc bần cùng nhất qua thư âm thanh. Nên nhớ bạn đang tiếp tục một mối quan hệ mà không có sự kết nối, đừng coi email là con đường chính, là điều bắt buộc phải thông qua để giao tiếp với khách hàng. 

3. Tìm mọi cách để có câu trả lời

Đừng bao giờ đeo bám khách để có được hồi âm từ họ. Nếu khách không bao giờ trả lời lại email, tốt nhất bạn nên dừng việc gửi thêm một bức thư nữa tới họ bởi nó chỉ khiến khách khó chịu vì bị quấy rầy mà thôi. 

Muốn có được nhiều đơn hàng online đòi hỏi ở bạn thời gian cũng như sự kiên nhẫn. Giữ liên lạc trực tiếp qua điện thoại, nói súc tích và thể hiện thái độ thân thiện sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng hơn. Và đừng bao giờ làm phiền họ qua hộp thư trên mạng xã hội hoặc gmail.

4. Xoá bỏ thư từ chối

Bạn nên vui mừng vì có những bức thư từ chối gửi đến bởi khách hàng đã cho bạn cơ hội khi đọc hết email bạn gửi và cuối cùng nói không với nó. Thay vì xóa bỏ chúng ngay, hãy lưu lại để đánh giá phản ứng của khách dành cho sản phẩm/dịch vụ của bạn bởi lý do từ chối của mỗi người không giống nhau.

Ví dụ, khi khách hàng tiềm năng phản hồi "Tôi không chắc là thứ sản phẩm này thực sự có ích với tôi", hãy trả lời "Tôi có thể giúp bạn, tôi sẽ gọi cho bạn để chúng ta cùng nhau thảo luận về nó nhé!". Nếu bạn cố giải quyết vấn đề này qua email, chính bạn đang lãng phí cơ hội làm thân với khách hàng, làm mất đi sự quan tâm của họ và thậm chí là bị huỷ đơn.

5. Cố gắng thương lượng

7_dieu_khong_nen_lam_voi_khach_qua_email_3

Nếu khách hàng phản hồi lại rằng họ quan tâm về giá cả cũng như các điều khoản khi thanh toán, hãy trả lời ngay lập tức bằng một cuộc điện thoại. Một khi bạn đã nói chuyện trực tiếp với họ, hãy đặt câu hỏi như "Bạn có những thắc mắc gì cần tôi giải đáp không?" hay "Sản phẩm của chúng tôi có khiến bạn băn khoăn ở phần nào không?". Những câu hỏi này cho phép bạn xác định được giới hạn của khách khi đặt hàng, từ đó điều chỉnh và thay đổi chúng làm khách hài lòng.

6. Kiểu câu hỏi moi thông tin

Đừng hỏi những câu hỏi mang tính chất thăm dò thông tin qua email. Hãy chờ cho đến khi chính bạn có thể dành hết sự tập trung của mình cho câu hỏi đi đúng hướng, bạn sẽ nhận được đúng câu trả lời như mong đợi. Dẫn dắt cuộc hội thoại đi đúng hướng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận được câu trả lời trung thực, chính xác trong suốt quá trình bán hàng để có thể giảm thiểu những rủi ro bất ngờ xảy ra.

7. Cố xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ là việc cực lỳ thiết yếu trong quá trình bán hàng. Kể cả khi khi email của bạn được phản hồi thì cũng đừng coi nó thành con đường kinh doanh duy nhất. Gọi điện thoại và dẵn dắt cuộc hội thoại đi đúng hướng là việc chỉ có bộ phận telesale mới có thể làm được.

Nếu bạn chỉ cố gắng xây dựng quan hệ làm ăn qua email thì rất có thể bạn đang lãng phí cơ hội tiếp cận thêm khách hàng ở những nguồn khác nữa. Bởi vậy, phương pháp tốt nhất là cân bằng thời gian cũng như công sức bỏ ra cho mỗi nguồn online, offline để công việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Như vậy, trên đây là 7 điều Nhanh.vn khuyên bạn không nên nói cũng như làm với khách qua email. Hãy lựa lời và cách thức nói chuyện để hoạt động buôn bán thêm phần thuận lợi hơn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Theo HubSpotBlog.com

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 0541000335756

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank - Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến