5 Phương pháp huấn luyện nhân viên tuyệt đỉnh dành riêng cho cửa hàng trưởng

09/07/2019

Sau khi tuyển dụng được nhân viên phù hợp rồi thì người quản lý, cũng như cửa hàng trưởng phải có trách nhiệm, nghĩa vụ huấn luyện họ, đào tạo họ, để họ có thể tiếp nhận công việc một cách tốt nhất, đạt được hiệu quả cao nhất trong khi làm việc. Huấn luyện nhân viên được chia làm hai nội dung chính: Huấn luyện cái gì và huấn luyện như thế nào.  Nhanh.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn, và chi tiết hơn về cách huấn luyện nhân viên ở phần dưới đây.

5_phuong_phap_huan_luyen_nhan_vien_tuyet_dinh_danh_rieng_cho_cua_hang_truong_2_1

1. Huấn luyện cái gì?

Một cửa hàng trưởng huấn luyện cho nhân viên ở cửa hàng thì cũng đơn giản thôi quay quanh những yêu cầu công việc ở cửa hàng, hệ thống như sau;

- Huấn luyện là nhằm cung cấp kiến thức cho nhân viên, xây dựng thái độ làm việc đúng, phát triển kỹ năng làm việc tại cửa hàng, áp dụng thường xuyên kỹ năng này để biến thành thói quen, đó chính là vai trò của việc huấn luyện của chúng ta.

2. Huấn luyện kiến thức 

5_phuong_phap_huan_luyen_nhan_vien_tuyet_dinh_danh_rieng_cho_cua_hang_truong_3_1

Muốn huấn luyện được kiến thức cho nhân viên đầu tiên ta phải liệt kê ra một cách cụ thể, để cửa hàng trưởng dựa vào để tạo ra giáo trình phù hợp 

Đầu tiên là phải xem về kiến thức sản phẩm: Nói đến kiến thức sản phẩm, là nói đến kiến thức huấn luyện theo công thức FAB:

F - Features: Là đặc tính của sản phẩm, bao gồm đặc tính, công dụng của sản phẩm., thành phần cấu tạo nên cái sản phẩm đó.

Ví dụ như mẫu mã, bao bì, kích cỡ.   

* A - Advantages: Lợi thế của sản phẩm. 

* B - Benefits: Lợi ích của sản phẩm, bán cái sản phẩm này, biến cái đặc tính vượt trội của sản phẩm trở thành cái lợi ích của khách hàng, để khách hàng dùng được.

Ví dụ bạn bán một bộ máy vi tính, bạn đưa ra đặc tính ô cứng lên đến 1T, hay 500G thì chưa chắc người mua sản phẩm chưa chắc đã hiểu được ổ cứng là cái gì, 1T là bao nhiêu, vậy hãy biến cái đó thành lợi ích sản phẩm của người dùng, hãy nói rõ cho khách hàng rằng cái ổ đó chứa được bao nhiêu, chứa được khá nhiều thông tin, thì khách hàng dễ tiếp nhận thông tin hơn, và biết là cái này sẽ lưu trữ được nhiều thông tin hơn cái kia.

- Hoặc bán điện thoại này có  camera có 15 megapixel thường thường người mua họ không hiểu 15 megapixel có lợi ích gì. Biến cái đó thành cái lợi ích megapixel đó có hình ảnh sắc nét hơn, đẹp hơn.

- Tìm hiểu về công ty:  Chia sẻ hướng dẫn họ,những thông tin cơ bản về  giá trị cốt lõi của công ty, mục tiêu của công ty, văn hóa công ty, về chiến lược của công ty. để làm cho nhân viên hiểu được phần nào, họ đến nơi làm việc và họ cảm thấy đó chính là ngôi nhà thứ hai của họ. 

- Thông tin về thị trường cũng nên bổ sung kiến thức thông tin thị trường cho nhân viên bán hàng của mình để họ hiểu được thị trường ở đây, ngành hàng của họ, sản phẩm mình đang bán này để họ phân khúc khách hàng như nào, thị hiếu khách hàng ra làm sao , thị trường đang phát triển ra sao, đối thủ như thế nào. các chương trình khuyến mãi. Đó chính là tất cả những cái kiến thức mình có thể hướng dẫn cho nhân viên, bên cạnh đó thì phương pháp để mình bổ sung kiến thức này mình có thể huấn luyện bằng nhiều cách. Một là có thể để họ tự đọc, tự học trên các catalogue, trên các sản phẩm trực tiếp, hoặc qua cẩm nang. 

+ Bước thứ hai trong việc huấn luyện kỹ năng chính là mở các cuộc họp để chỉ ra những cái cần, cái thiếu để nhân viên biết mà sửa

+ Ba là mình có thể quan sát hướng dẫn trực tiếp trên cách làm việc mỗi ngày của họ. 

- Để làm cho nhận thức và thái độ thay đổi 

- Thái độ tốt, và duy trì thái độ tốt đó trong hoạt động làm việc của họ.

- Là một cửa hàng trưởng chúng ta luôn luôn phải làm gương và phát biểu những thông tin tích cực về sản phẩm của mình, những thông tin tích cực về chiến lược, chính sách của công ty, những hành vi, cư xử với đồng nghiệp, với mọi người, cư xử với cấp trên mang tính tích cực, loại bỏ những hành vi tiêu cực trong công ty như những cái nói xấu, những cái phán xét, hay thái độ phục vụ khách hàng phải tích cực, theo tiêu chí của công ty,

- Mỗi một công ty có một cái tiêu chí phục vụ khách hàng khác nhau, suy nghĩ tích cực về nghề nghiệp, suy nghĩ tích cực về công việc bán hàng, hay về công ty, về sản phẩm, thể hiện một sự năng động, nhiệt tình trong công việc, tính trung thực, tính chính xác trong công việc.

- Ví dụ như: Cửa hàng trưởng của chúng ta phải làm gương, hướng dẫn cho nhân viên của chúng ta làm báo cáo về thông tin khách hàng, thông tin thị trường, số liệu bán hàng phải tích cực thường xuyên như vậy sẽ tạo thành thói quen tốt, 

- Phần thái độ là phần khó huấn luyện nhất, chúng ta chỉ có  một cách là thường xuyên, lặp đi lặp lại làm gương những cái hành động tích cực đó, những phát biểu tích cực, hoặc những cái thói quen tích cực đó để cho nhân viên họ có một cái văn hóa suy nghĩ tích cực, hành vi tích cực theo cái vai trò của cửa hàng trưởng 

3. Huấn luyện kỹ năng

5_phuong_phap_huan_luyen_nhan_vien_tuyet_dinh_danh_rieng_cho_cua_hang_truong_4_1

Nâng cao kỹ năng, huấn luyện kỹ năng, kỹ năng không có con đường nào khác là phát triển ho từ công việc thực tế và ý kiến đóng góp từ công việc hàng ngày của họ mỗi ngày, môi ngày thường là đầu giờ sẽ nói cho họ biết hôm qua họ đạt được cái gì, và chưa đạt được cái gì. cuối giờ tổng kết lại họ đã làm được cái gì, và chưa làm được cái gì. hôm nay cần phải cải tiến làm cái gì, thì đó là chúng ta huấn luyện nhân viên, phải làm cho họ thực hành nhiều lần, để cho họ biến thành thói quen. Huấn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày lợi ích sản phẩm, kỹ năng tiếp cận khách hàng, kỹ năng giới thiệu sản phẩm, kỹ năng trưng bày, kỹ năng xử lý phản bác, kỹ năng chốt đơn hàng, kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng lập báo cáo, kỹ năng, làm báo cáo, kỹ năng lập kế hoạch bán hàng, hãy tập hợp tất cả những kỹ năng này vào dưới vai trò của một cửa hàng trưởng để truyền dạy cho họ, để họ thực thi những cái kỹ năng này, để họ có thể triển khai đạt hiệu quả doanh số cho cửa hàng.   

4. Biến suy nghĩ thành thói quen

Cuối cùng biến tất cả những suy nghĩ, hành động thành thói quen, một thói quen tốt. Thói quen chính là một sự lặp đi lặp lại nhiều lần dựa trên kiến thức, thái độ, kỹ năng của họ, được thể hiện trong công việc của họ mỗi ngày. Để cho họ hình thành những thói quen tốt không có con đường khác là chúng ta tác động một cách tích cực, giám sát họ làm đúng theo những tiêu chí của chúng ta và phải có yếu tố kỷ luật nghiêm túc có nghĩa là  chúng ta có những nội quy, những quy trình , những quy luật dựa theo nội quy , quy trình. Ví dụ như quy trình bán hàng bước đầu làm gì, tiếp cận khách hàng, bước kết thúc cuộc bán hàng là phải nói lời cảm ơn khách hàng, ví dụ như vậy thì phải yêu cầu họ phải làm đúng tiêu chí đó của cuộc bán hàng, nhiều ngày họ sẽ biến thành thói quen thì đó là tất cả những gì mà chúng ta cần phải huấn luyện cho nhân viên bán hàng. Gồm 4 tiêu chí chính: Phổ biến kiến thức, phát triển kỹ năng, biến những cái  hành vi thái độ thành tích cực tốt và tạo thành thói quen tích cực và đúng trong các công việc hàng ngày.

5. Phương pháp huấn luyện hiệu quả 

5_phuong_phap_huan_luyen_nhan_vien_tuyet_dinh_danh_rieng_cho_cua_hang_truong_1_1

Thông thường có 3 cách chính tuy nhiên chúng ta sẽ đi từng bước một, một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng nhất:

Cách 1:  Những cái cơ bản nhất thì chúng ta cho họ tự học, hướng dẫn cho họ biết để họ tự học, cung cấp giáo trình, hoặc sách để tự học.

Cách 2; Tổ chức các buổi họp để chúng ta hướng dẫn.

Cách 3: là chúng ta hướng dẫn ngay trên công việc. Hướng dẫn ngay trên công việc có những trình tự sau:

+ Bước 1:  quan sát nhân viên làm việc,để thấy điểm mạnh, điểm yếu của họ.

+ Bước 2:  chúng ta đánh giá họ, chỉ ra những cái họ cần cải tiến

+ Bước 3; . Hướng dẫn quy trình làm việc  cho họ, hướng dẫn thao tác cho họ để họ nắm. Nhân viên có nhiệm vụ là phải lắng nghe, ghi nhận lại những điều đó.

+ Bước 4:  Quản lý làm mẫu cho nhân viên xem, hoặc yêu cầu những nhân viên thành thạo làm mẫu cho nhân viên chưa làm được quan sát,  

+ Bước 5: Sau khi quan sát xong thì yêu cầu nhân viên làm lại, thực hành lại, làm từ dễ đến khó, làm cho đúng trước.

Người quản lý quan sát , sau đó yêu cầu nhân viên đó thực hành nhiều lần để tạo thành thói quen, và người cửa hàng trưởng quản lý, theo dõi, đánh giá xem họ có làm đúng quy chuẩn của những kỹ năng đó chưa. Được lặp đi lặp lại quy trình đó nhiều lần như thế, chừng nào mình cảm thấy họ làm đúng tiêu chuẩn của mình rồi thì họ có thể thao tác một mình chắc chắn họ sẽ làm được giai đoạn công việc đó.

Đó là tổng quan về cái công tác huấn luyện nhân viên mà một cửa hàng trưởng, hoặc người quản lý cần phải lưu ý để tạo ra được những thói quen tốt, tiếp cận khách hàng tối ưu, tăng khả năng bán hàng, làm doanh thu của cửa hàng cũng như tạo ra một tập thể nhân viên vững mạnh nhất, kỷ luật cao.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến