5 bí quyết vàng giúp nhân viên bán hàng thành cửa hàng trưởng chỉ trong 1 tuần

27/06/2019

Một cửa hàng trưởng không đơn giản chỉ là quản lý nhân viên, tiếp nhận thông tin từ cấp trên xuống, mà còn có rất nhiều nhiệm vụ cũng như vai trò riêng của mình. Để làm rõ những vai trò và trách nhiệm mà một cửa hàng trưởng phải làm ra sao, như thế nào. Thì cũng phải tìm hiểu thêm, về vai trò và nhiệm vụ của một nhân viên bình thường để có cái nhìn chính xác hơn như trong bài phân tích dưới đây nhé:

1. Vai trò và nhiệm vụ của cửa hàng trưởng

5_bi_quyet_vang_giup_nhan_vien_ban_hang_thanh_cua_hang_truong_chi_trong_1_tuan_2

- Lập kế hoạch, lập mục tiêu kinh doanh: Bước đầu tiên chúng ta phải lập kế hoạch, lập mục tiêu kinh doanh thì mới có giải pháp đạt được mục tiêu doanh số bán hàng của chúng ta

- Tuyển dụng nhân viên: Để tìm ra những nhân viên phù hợp, để huấn luyện, đào tạo họ theo đúng yêu cầu, nhu cầu công việc của mình, sản phẩm của mình, phương pháp bán hàng của mình, chính vì vậy mà tuyển dụng cũng rất là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong việc phát triển cửa hàng của mình

- Huấn luyện nhân viên: Từ việc xác định cho nhân viên, họ yêu cái gì, mạnh cái gì, sau đó cửa hàng trưởng phải lên một chương trình, một giáo án để phát triển điểm mạnh của nhân viên đó, và bổ sung điểm yếu của họ thông qua nhiều các cách huấn luyện khác nhau. Có thể tập trung ở phòng họp huấn luyện cho họ về kiến thức sản phẩm, cũng như về các cái kỹ năng mà họ còn thiếu, hoặc ra tận chỗ làm việc của họ, để xem họ đang tiến hành công việc như nào, đang bị yếu ở khâu nào như cách tiếp cận khách hàng, cách sắp xếp trưng bày hàng hóa,.. Sau khi xem họ hoàn thành công việc thì mời họ ra riêng hướng dẫn cho họ, cầm tay chỉ việc cho họ, để họ thay đổi, để họ sửa, để việc bán hàng tiếp theo họ làm sẽ tốt hơn. 

- Quản lý kinh doanh: Bao gồm hai hình thức quản lý:

+ Quản lý các công việc kinh doanh cửa cửa hàng: Quản lý hàng hóa, quản lý xuất nhập tồn, quản lý tiền mặt, quản lý các hoạt động bán hàng trong cửa hàng, các chương trình khuyến mãi, các chương trình hỗ trợ bán hàng,

+ Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng: quản lý giờ giấc, các nội quy, các chính sách của công ty áp dụng đối với các nhân viên bán hàng. Quản lý kết quả kinh doanh, để theo dõi kết quả kinh doanh, để đảm bảo các công việc làm hàng ngày của nhân viên và hoạt động bán hàng để đạt được doanh số. 

- Phát triển lực lượng bán hàng và phát triển doanh số kinh doanh của cửa hàng: Nhân viên thì đào tạo, huấn luyện phát triển họ, phát triển năng lực của họ định hướng cho họ đi lên. Phát triển doanh số, doanh thu bằng nhiều giải pháp bán hàng, để doanh thu của cửa hàng mỗi ngày nó mỗi tăng lên 

- Giấy tờ hành chính: Thực hiện các công việc hành chính. Trong quản trị cửa hàng, các hoạt động như quản lý sổ sách, giấy tờ, chứng từ hàng hóa tồn kho, quản lý chấm công, quản lý tiền lương, quản lý con người, làm báo cáo tất cả các hoạt động trong 1 cái cửa hàng từ A đến Z thì cửa hàng trưởng từ khi bắt đầu vào cửa hàng cho đến khi kết thúc, đều có quy trình, có sổ sách ghi chép, có chứng từ để quản lý hoạt động đó 

- Công việc cuối cùng của cửa hàng trưởng chính là hỗ trợ nhân viên bán hàng: Không phải tất cả mọi việc của cửa hàng ở vai trò là nhân viên họ có thể làm được, Ví dụ như gặp những trường hợp gặp khách hàng khó cần phải xử lý, khiếu nại, than phiền, hoặc xử lý những đơn hàng khó thì cửa hàng trưởng sẽ phải ra tay. có 20% trong tất cả hoạt động hàng ngày của cửa hàng trưởng là hỗ trợ cho nhân viên bán hàng để giúp họ giải quyết những tình huống khó khăn đó chính là tất cả những nhiệm vụ chính của cửa hàng trưởng khi chúng ta hệ thống, chúng ta biết được như vậy, chúng ta sẽ thấy chúng ta cần bổ sung cái gì, chúng ta mạnh cái gì, chúng ta yếu cái gì, thì chúng ta sẽ làm cho nó đúng với cái vai trò đó thì hoạt động bán hàng của chúng ta sẽ tốt hơn, cửa hàng trưởng sẽ cảm thấy không bị rối, hoặc nó có một cái lộ trình có kế hoạch thì làm việc nó sẽ chuẩn hơn, chuyên nghiệp hơn. 

2. Vai trò và nhiệm vụ của nhân viên bán hàng 

5_bi_quyet_vang_giup_nhan_vien_ban_hang_thanh_cua_hang_truong_chi_trong_1_tuan_1

Bên cạnh nhiệm vụ của quản lý cửa hàng là nhiệm vụ của một nhân viên bán hàng ở cửa hàng. Để có thể phân biệt được công việc của một nhân viên bán hàng với công việc của một quản lý cửa hàng để nhà quản lý nhìn ra được nhiệm vụ họ phân công cho nhân viên bán hàng, cũng như huấn luyện nhân viên bán hàng, kiểm soát nhân viên bán hàng tại cửa hàng bao gồm toàn bộ công việc từ đầu ngày tới cuối ngày:

- Bắt đầu một ngày mới: Nhân viên bán hàng cần phải sắp xếp hàng hóa, vệ sinh hàng hóa, trưng bày hàng hóa, để bắt đầu một ngày mới, và chuẩn bị tất cả các công cụ hỗ trợ bán hàng ví dụ các sản phẩm mẫu, sản phẩm để thử, ..

- Chào đón khách hàng, tiếp cận khách hàng khi mà khách hàng đến cửa hàng:  Phải có phương pháp tiếp cận khách hàng, chào đón khách hàng để đảm bảo khách hàng đến cửa hàng một cách thoải mái nhất.

- Giới thiệu hàng hóa khi mà khách hàng đến: Sau khi quan sát khách hàng xong, khách hàng đi đến quầy hàng nào, khách hàng đi tìm kiếm sản phẩm nào mình phải tìm hiểu nhu cầu của họ, và giới thiệu món hàng đúng với nhu cầu đó của họ, 

- Tư vấn khách hàng, giới thiệu, trình bày lợi ích sản phẩm của sản phẩm đó: Việc tư vấn cho khách hàng, để họ tìm đúng sản phẩm, đúng nhu cầu của họ, là một trong những việc rất quan trọng, và tư vấn sử dụng như thế nào, tư vấn dùng sản phẩm như nào để phát huy tác dụng của sản phẩm đó, mới đem lại lợi ích cho khách hàng, 

Chăm sóc khách hàng: Công việc chăm sóc khách hàng có nghĩa là có thể giúp khách hàng, hỗ trợ khách hàng chọn lựa sản phẩm, thử sản phẩm.  Đem sản phẩm đó đến tận tay khách hàng.Bao gồm cả việc đóng gói, bao bì sản phẩm là cửa hàng trưởng cũng cần phải quan tâm sát sao.

- Trưng bày sản phẩm, sắp xếp hàng hóa lên quầy , kệ mỗi ngày và liên tục: Khi khách hàng đến mua, cho người ta xem, người ta thử xong người ta rời khỏi cửa hàng của mình, quầy hàng của mình, thì mình tiến hành sắp xếp, trưng bày lại. Tuy nhiên phải lưu ý khi khách hàng, đang xem đang thử thì mình không lên sửa, không nên chỉnh những món hàng đó lên quầy hàng, điều đó làm cho khách hàng ngại ngùng. họ sẽ không có dám tiếp tục thử, xem các món hàng của mình nữa, 

- Đặt hàng, kiếm hàng, bổ sung, hàng hóa lên quầy, kệ: Để bảo đảm chúng ta luôn luôn có đủ hàng hóa tồn kho, đủ hàng trên quầy , kệ để bán hàng 

Chính từ đó chúng ta so sánh giữa công việc nhiệm vụ chính của một quản lý với một nhân viên bán hàng tại cửa hàng với 1 nhân viên bán hàng như thế để chúng ta hình dung ra được cái vai trò của một quản lý hoàn toàn khác với vai trò của một nhân viên bán hàng.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến