4 Tuyệt chiêu tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu đỉnh không nên bỏ qua

06/07/2019

Tuyển dụng nhân viên bán hàng nghe thì đơn giản nhưng ẩn dấu trong đó, là những bí quyết tạo nên một đội ngũ bán hàng vững mạnh nhất cho riêng mình. Nhưng không phải ai cũng biết để tận dụng nó một cách triệt để nhất. Vậy làm thế nào để có thể tuyển dụng nhân viên bán hàng tốt nhất, thì hãy theo dõi ngay bài dưới đây nhé

1. Tiêu chuẩn để tuyển dụng các bạn nên dựa vào công thức

4_tuyet_chieu_tuyen_dung_nhan_vien_ban_hang_sieu_dinh_khong_nen_bo_qua_4_1

Đầu tiên là yêu cầu về kiến thức, thứ hai là yêu cầu về những đức tính phù hợp, thứ ba là những yêu cầu về những kỹ năng phù hợp.

- Kiến thức thì có thể xem xét về trình độ, bằng cấp tùy theo đặc thù của sản phẩm, ví dụ những sản phẩm có đòi hỏi kỹ thuật cao, bạn cần tuyển những người có am hiểu về kỹ thuật, học về kỹ thuật. Nếu bán những sản phẩm thông thường, không quá chuyên môn sâu về kỹ thuật thì đòi hỏi những kiến thức bình thường thôi. Bạn cũng có thể quy định từ lớp 9 trở lên, lớp 10 trở lên, lớp 12, hay đại học tùy theo món hàng mà chúng ta  đưa ra tiêu chuẩn riêng về trình độ kiến thức chuyên môn. 

- Những kiến thức khác chúng ta cũng cần phải đưa ra tiêu chuẩn để tìm được những con người phù hợp  Kiến thức về ngành hàng, kiến thức thị trường, kiến thức am hiểu về khách hàng của sản phẩm mà chúng ta bán, chúng ta đưa ra những tiêu chí như thế.

- Kiến thức xong thì phần thứ hai cũng khá quan trọng đó chính là những đức tính phù hợp; Tùy theo mỗi ngành hàng, mỗi sản phẩm của chúng ta có những đức tính phù hợp để mà nhân viên làm việc với khách hàng, làm việc với cửa hàng họ sẽ có hiệu quả cao hơn. Ví dụ nhân viên thu ngân thì phải tuyển những người có am hiểu về thu chi, về tính toán, và có tính cẩn thận, nhanh nhẹn.   

- Kỹ năng đây chính là phần quan trọng nhất để chúng ta tuyển dụng, chúng ta đưa ra tiêu chí được đúng người, đa số nhân viên bán hàng thì phải có kỹ năng giao tiếp, chúng ta thử và chúng ta yêu cầu, chúng ta phỏng vấn chúng ta tương tác, chúng ta phải biết họ giao tiếp như thế nào, người ta nói câu gì thích hợp hoặc không thích hợp, cử chỉ, hành động thích hợp hay không. Bên cạnh đó cần phải xem xét xem họ có thích giao tiếp không, thích tiếp cận nhiều người hay không. 

- Làm công việc bán hàng là công việc phải tiếp cận rất nhiều khách hàng, nếu nhân viên là người không thích giao tiếp thì đương nhiên họ là người không phù hợp với vị trí bán hàng. Hoặc có thể ưu tiên những người đã có kỹ năng bán hàng, biết về trưng bày hàng hóa, có kinh nghiệm bán hàng, biết về chăm sóc khách hàng thì đó chính là những kỹ năng cơ bản đưa ra để tuyển dụng nhân viên bán hàng.

2. Tìm nguồn để tuyển dụng

4_tuyet_chieu_tuyen_dung_nhan_vien_ban_hang_sieu_dinh_khong_nen_bo_qua_3_2

Sau khi xây dựng được tiêu chí tuyển dụng xong thì cần phải tìm ra những nguồn để tuyển dụng cho phù hợp. Hiện nay có rất nhiều nguồn nhưng mà trong đó có những nguồn cơ bản như nhờ những người cũ giới thiệu, hoặc những người quen giới thiệu, những mối giới thiệu thì thường nhờ những người quen giới thiệu, hoặc mối giới thiệu thì ta sẽ tiết kiệm được chi phí trong việc tuyển dụng.

- Người giới thiệu thì ít nhất họ cũng thẩm định được người được giới thiệu có phù hợp với vị trí, tiêu chí chúng ta đưa ra hay không. Yêu cầu người ta giới thiệu người thì phải đưa ra tiêu chí cho người ta. Từ những tiêu chí đó người ta nhìn ra những người quen hợp người ta giới thiệu cho mình.

- Có thể sử dụng mạng xã hội ví như Zalo, Facebook, bạn có thể đăng tin tuyển dụng lên đó và tin tuyển dụng phải đảm bảo tiêu chí tuyển dụng, thông tin liên lạc, thời hạn nộp hồ sơ tuyển dụng, cũng có thể nói luôn mức thu nhập để người ta đọc thấy và biết được và sẽ gửi thông tin đến mình qua đường điện thoại, hay qua đường Email, hay qua Inbox, mục đích là làm sao để họ có thể liên lạc gửi thông tin cho chúng ta dễ dàng.

- Qua trung tâm giới thiệu việc làm, thường nguồn này ở những khu nào rất là ít khó tuyển dụng, rất ít người tuyển dụng, nên mình mới phải nhờ đến những trung tâm giới thiệu việc làm ở địa phương đó để hỗ trợ chúng ta,ở những vùng xa chúng ta đến chúng ta chưa có mối quan hệ, chúng ta phải sử dụng đến cái nguồn đó, những khu vực nào chúng ta làm quen thuộc thường chúng ta sẽ dùng mạng xã hội, hoặc mối quan hệ, mới giới thiệu quen giới thiệu cho chúng ta đó chính là nguồn hiệu quả nhất trong cái việc tìm kiếm ứng viên. 

3. Xây dựng câu hỏi tuyển dụng

4_tuyet_chieu_tuyen_dung_nhan_vien_ban_hang_sieu_dinh_khong_nen_bo_qua_2_1

Thường những câu hỏi tuyển dụng chúng ta tập trung xoay quanh vào cái mục tiêu nghề nghiệp, mục tiêu chúng ta tuyển dụng, Câu hỏi cũng sẽ dựa vào 3 yếu tố cơ bản: Những câu hỏi liên quan đến kiến thức, những câu hỏi liên quan đến đức tính phù hợp, hay thói quen, để thể hiện hành vi phù hợp và câu hỏi liên quan đến kỹ năng.

- Ví dụ chúng ta đặt ra những câu hỏi về kiến thức hỏi họ xem họ đã từng sử dụng sản phẩm này chưa, đã từng mua sản phẩm này chưa. Hỏi về những kỹ năng đức tính thường là những thói quen ví dụ như gặp một khách hàng mà người ta nóng tính thì thường bạn sẽ làm cái gì. Ví dụ như vậy, bạn cứ thử đặt ra các câu hỏi tình huống như vậy, khi họ đưa ra giải pháp thì mình đoán biết họ có những kỹ năng, biết cách giải quyết hay không?

- Những câu hỏi liên quan đến kỹ năng giao tiếp mình có thể tương tác mình hỏi, mình yêu cầu họ giới thiệu về họ, hoặc bảo họ giới thiệu một sản phẩm mẫu nào đó để cho mình nghe thì mình sẽ biết được  kỹ năng giao tiếp của họ.

-  Thí dụ đó là những cách, phương pháp để bạn phỏng vấn, thường thì quan sát hỏi, tập trung vào hỏi kỹ năng và hỏi những thói quen nhiều hơn không cần thiết phải hỏi về kiến thức, vì kiến thức vào chúng ta có thể dạy được, sản phẩm của chúng ta, công ty của chúng ta, chúng ta có thể cung cấp được nếu mà kỹ năng, họ có những kỹ năng, thói quen tốt họ sẽ hình thành nên kỹ năng thì sẽ thuận lợi hơn trong việc bán hàng trong cửa hàng.

- Và thói quen sinh hoạt, thói quen sống phản ánh một phần nào hành vi, cái thái độ sống, họ có nhiều bạn bè hay không, họ có tự nấu ăn được hay không, những câu hỏi đó để biết được họ có thể tự làm được những việc cá nhân của họ thì họ mới có thể phục vụ được cho khách hàng, mới bán được hàng.

4. Tiến hành phỏng vấn

4_tuyet_chieu_tuyen_dung_nhan_vien_ban_hang_sieu_dinh_khong_nen_bo_qua_5_1

Sau khi đã xây dựng được câu hỏi phỏng vấn chúng ta cần tiến hành phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn cũng là một trong những điều mà chúng ta cần có kỹ năng, theo kinh nghiệm quan sát nhiều người phỏng vấn ứng viên thì làm rất là căng thẳng, giống như kiểu người ta phải đến xin việc của mình và mình cho người ta một cái cơ hội để làm việc.

- Nhưng bây giờ là không phải như thế nữa, phỏng vấn ở đây là chúng ta mời ứng viên đến và chúng ta trao đổi công việc với họ. Và chúng ta là người sử dụng lao động, và họ là người cung cấp cái sức lao động của họ. Hai bên cùng hợp tác với nhau, có như vậy mới có một cuộc phỏng vấn cởi mở, ứng viên sẽ lột tả được hết bản chất thật của họ, hết cái khả năng của họ, chúng ta đánh giá mới đúng được.

- Trong cuộc phỏng vấn đó ta có quy trình từng bước một khi mời ứng viên đến chúng ta phải hẹn ngày, hẹn giờ đàng hoàng phải có một cái nơi phỏng vấn riêng biệt để ngồi, trao đổi nói chuyện với họ, và bắt đầu bằng những câu hỏi thăm xã giao với nhau, để có một sự gần gũi, thoải mái, cởi mở, để ứng viên cảm thấy gần gũi thì họ mới bắt đầu thể hiện được cái cá tính của họ, thì mình mới dễ nắm bắt được nhiều thông tin hơn.

- Bắt đầu hỏi thì có hai cách: 

+ Một là đặt những câu hỏi theo lộ trình phỏng vấn có sẵn từ kiến thức, thói quen, thái độ cho đến kỹ năng, người ta sẽ trả lời cho chúng ta.

+ Cách thứ hai là chúng ta có thể đưa ra tiêu chí. Ví dụ như anh có thể nói về thói quen của anh, anh có thể kiến thức, về  trình độ thì người đó sẽ tự mô tả, những ứng viên nào cao cấp hơn thì chúng ta thường đưa ra tiêu chí xong họ sẽ tự trình bày, những ứng viên nào mà có cấp độ thấp hơn thì chúng ta liệt kê ra câu hỏi rồi họ sẽ chỉ cần trả lời.

- Mục đích cuối cùng khi chúng ta phỏng vấn là tìm kiếm thông tin của họ để xác nhận lại thông tin của họ sau khi nộp hồ sơ.

Bên cạnh đó cũng cần phải lưu ý trong cuộc phỏng vấn thì người sử dụng lao động, người cửa hàng trưởng cần nói cho nhân viên bán hàng họ đến của hàng cần phải làm những việc gì, vai trò của họ sẽ làm những việc gì, ở đây cần những yêu cầu gì, để ứng viên thấy họ có phù hợp hay không, thậm chí chúng ta có thể nói luôn những cái thử thách ở cửa hàng, ở nơi làm việc của chúng ta để cho ứng viên đó họ sẽ hiểu được, lường trước được họ có phù hợp hay không,... để khi họ bước vào làm họ không còn bỡ ngỡ, không bị sốc, chứ không phải chúng ta chỉ nói những điều tốt, những điều thuận lợi không khi họ vào làm có những trở ngại họ không hình dung ra được họ sẽ cảm thấy sốc, đó chính là lý do tại sao họ không thích nghi được trong vòng 3 ngày, 7 ngày đầu tiên họ sẽ bỏ việc rời khỏi cửa hàng và chúng ta tốn rất nhiều công sức để tìm kiếm, phỏng vấn, mà khi họ vào thử việc thì họ không làm được, trong khi hiện nay có rất nhiều nơi bán hàng, tính cạnh tranh cao, việc tuyển dụng nhân viên lại rất khó khăn, giờ không có nghĩa đơn giản là họ đi tìm việc làm mà  chúng ta phải mời họ đến để hợp tác, với quan điểm như thế trong khi phỏng vấn mới tìm ra được những ứng viên phù hợp về cho cửa hàng của mình

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến