4 Cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cập nhật mới nhất 2020

23/10/2020

Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là cả một quá trình đòi hỏi sự khách quan, chính xác và công bằng. Làm thế nào để có thể đánh giá chính xác nhất hiệu quả làm việc của một nhân viên? Hãy cùng Nhanh.vn giải đáp ngay câu hỏi trên với 4 cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cập nhật mới nhất 2020 trong bài viết dưới đây ngay nhé.

Nội dung chính [hide]:

1. Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là gì?

Trước khi bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về 4 cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, hãy cùng tìm hiểu qua một số khái niệm cơ bản cần chút ý trong đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên nhé.

1.1. Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là quá trình xem xét tìm ra ưu nhược điểm của nhân viên để sửa đổi phát triển làm tăng hiệu quả lao động. Các nhà quản lý sẽ đầu tư thời gian nghiên cứu đánh giá đưa ra kế hoạch đào tạo nhân viên giúp doanh nghiệp phát triển hơn. 

đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là gì?

1.2. Hiệu quả làm việc của nhân viên là gì?

Hiệu quả làm việc của nhân viên chính là giá trị nhân viên tạo ra cho doanh nghiệp, hay còn được gọi là nhiệm vụ công việc mà nhân viên hoàn thành, việc đánh giá hiệu quả công việc dựa trên các yếu tố như thời gian, mức độ hoàn thành, kết quả đạt được.

1.3. Tại sao cần phải đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên?

Nhân viên chính là nền móng cho sự nghiệp phát triển mở rộng quy mô thị trường của doanh nghiệp trong tương lai. Vì vậy việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là vô cùng cần thiết bởi phải có chiến lược đào tạo nhanh chóng, hiệu quả nâng cao năng lực làm việc của nhân viên. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chuẩn mục tiêu hướng đến riêng nên sẽ có những chiến lược đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên khác nhau.

2. 10+ Các cách đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Bạn đã hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng trong đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Vậy cần đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên theo phương pháp nào? Hãy cùng Nhanh.vn khám phá ngay 10+ các cánh đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cập nhật mới nhất năm 2020 nhé.

2.1. Đánh giá dựa trên biểu hiện làm việc

Thái độ khi làm việc của nhân sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Trong môi trường làm việc thường bầu không khí chung sẽ quyết định kết quả đạt được. Nhân viên cần có những thói quen sống lạc quan, tích cực, nhiệt tình khi làm việc để tất cả có thể thoải mái hưởng ứng công việc chứ không làm việc theo kiểu chống đối. Các nhà quản lý nên nhìn nhận đánh giá nhân viên thông qua biểu hiện khi tiếp nhận và thực hiện công việc. Chẳng có quản lý nào muốn thấy nhân viên làm việc không hết mình, không ưu tiên công việc lên trên. Doanh nghiệp chỉ bỏ tiền ra để giữ chân những nhân viên mang lại lợi ích cho mình.

Đánh giá dựa trên biểu hiện khi làm việc

Đánh giá dựa trên biểu hiện khi làm việc

2.2. Đánh giá dựa trên quá trình hoạt động thực hiện công việc

Trong quá trình hoạt động việc bạn cố gắng cầu tiến trong công việc sẽ tạo góc nhìn thiện cảm với các nhà quản trị. Nếu bạn rất nỗ lực học hỏi đầu tư vào công việc mà kết quả lại không thực sự tốt thì các nhà quản trị sẽ dựa vào quá trình bạn làm việc mà ra quyết định cải thiện hay loại bỏ bạn. Có nghiã là nhân viên phải tạo ra được cảm quan tốt khi thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Xem thêm: Những tiêu chí quan trọng trong bảng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

2.3. Đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc - năng lực làm việc

Doanh nghiệp hướng đến chất lượng hiệu quả công việc mà bạn đạt được chứ không chú ý cả tiến trình bạn làm nó ra sao, bạn cố gắng hay không. Bạn có khả năng làm việc và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào rất nhiều kết quả hoàn thành công việc hay không. Có năng lực thì sẽ được trọng dụng thế nên nhân viên luôn phải hoàn thiện mình để phát huy lợi thế của bản thân và loại bớt những nhược điểm để tự tạo giá trị cho bản thân.

Đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc

Đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc

2.4. Đánh giá dựa trên tiêu chí phát triển của doanh nghiệp

Tiêu chuẩn nhân viên mà doanh nghiệp hướng đến là gì? Nhân viên có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp đã đặt ra không,  có thể đào tạo để trở thành nhân viên chuyên nghiệp được không. Những ưu thế mà nhân viên đang có sẽ được nhắm vào để phát triển phù hợp với doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch để đánh giá, góp ý sửa đổi nhân viên theo mong muốn phát triển của mình.

Quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên đơn giản, dễ dàng với phần mềm Nhanh.vn

Tiết kiệm chi phí - tối ưu - hiệu quả

Tìm hiểu thêm

3. Những chú ý khi đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên cần đảm bảo sự chính xác và công bằng. Bởi vậy mà khi đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây.

3.1 Đánh giá khách quan

Trước khi đưa ra kết luận cần tìm hiểu kỹ, xem xét cụ thể cả quá trình. Không được mặc định theo ý chí chủ quan vì dễ mắc sai sót khi đưa ra đánh giá tổng thể. Cần nhìn nhận từ nhiều hướng, nhiều khía cạnh khác nhau, biết phân tích chi tiết từng hoạt động trong quá trình làm việc của nhân viên, tổng hợp kết quả một cách xác thực nhất để đưa ra đánh giá hữu hiệu cho doanh nghiệp và người lao động.

Chú ý khi đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Những chú ý khi đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

3.2 Không thiên vị

Trong quá trình tiếp xúc, làm việc cùng nhau không thể 

tránh những cảm tình dành cho những nhân viên ưu tú nhưng không được thể hiện điều này một cách quá rõ ràng. Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp sự thiên vị là yếu tố dễ gây chia rẽ nội bộ nhất, nhân viên thấy được sự không công bằng sẽ tự tạo ra ác cảm làm khoảng cách giữa quản lý hay chủ doanh nghiệp với nhân viên xa hơn, hiệu quả làm việc sẽ không tốt. Phải đánh giá nhân viên công tâm nhất, công tư phân minh, thì sẽ có được lòng nhân viên.

Chú ý hành vi và lời nói khi đưa ra nhận xét góp ý: Đối với nhân viên hoàn thành tốt công việc thì nên đưa ra khen thưởng nhưng vẫn tạo góp ý để nhân viên hoàn thiện bản thân. Đối với những nhân viên làm việc còn nhiều thiếu sót thì nên đánh giá thẳng thắn từ tốn, không được dùng từ ngữ xúc phạm hay quá gay gắt với nhân viên. Muốn giữ chân nhân viên, muốn họ cống hiến làm việc và tôn trọng mình thì bản thân các nhà quản lý phải biết cách khen thưởng và phê bình nhân viên của mình, giữ tôn trọng và thể diện nhất định cho họ.

Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên chính xác - công bằng nhất. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương