3 Bí quyết vàng để có Kỹ năng giao tiếp hoàn hảo trong bán hàng

02/07/2019

Ngoài các kỹ năng về bán hàng thì người cửa hàng trưởng cần phải có cả các kỹ năng giao tiếp. Vì thành bại của một cuộc bán hàng dựa nhiều vào kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp cũng không chỉ đơn giản là giao tiếp không mà nó còn chia ra làm hai loại: Đó là kỹ năng giao tiếp, và kỹ năng giao tiếp trong bán hàng. Vậy làm sao để có thể phân biệt được hai loại kỹ năng đó và làm cho nó đạt hiệu quả nhất thì hãy xem qua bài viết dưới đây:

3_bi_quyet_vang_de_co_ky_nang_giao_tiep_hoan_hao_trong_ban_hang_1_3

1. Kỹ năng giao tiếp của cửa hàng trưởng 

Một cửa hàng trưởng cần có kỹ năng giao tiếp đó là Truyền thông thông tin: Nhận thông tin từ cấp trên xuống, và thông báo, truyền thông những thông tin của mình xuống cấp dưới.

- Khi mình nhận thông tin từ cấp trên xuống thì luôn luôn là hai chiều. Nếu mình nhận một chỉ thị từ cấp trên xuống nhưng mình chưa có rõ thì cửa hàng trưởng nên hỏi lại, chúng ta xác nhận lại thông tin, nghe bằng cái miệng thì hiệu quả hơn nghe bằng cái tai, để bảo đảm chúng ta phải hiểu chính xác, thì chúng ta mới triển khai chính xác, phổ biến thông tin xuống nhân viên của mình cũng vậy, có thể hướng dẫn nhân viên kiến thức sản phẩm, hướng dẫn quy trình bán hàng, phổ biến các thông tin chương trình khuyến mãi.

- Khi mà mình tổ chức cuộc họp, mình truyền thông nó xuống cho nhân viên, luôn luôn phải hỏi lại nhân viên, hỏi lại một số nhân viên để chúng ta xác nhận lại, những thông tin đó phải chính xác 100%, phải tường thuật lại đúng  thông tin mình chia sẻ thì họ về họ mới hành động đúng mục tiêu, bên cạnh đó mình còn phải giám sát, chứ không phải họ về là họ làm đúng luôn.

- Ngoài ra kỹ năng giao tiếp này cửa hàng trưởng cần phải nắm được khi mà thực thi một cuộc bán hàng của nhân viên của mình, hay giải quyết các vấn đề khiếu nại thì phụ thuộc vào cái cách nói, và những cử chỉ, hành động của nhân viên bán hàng ở cửa hàng. 

3_bi_quyet_vang_de_co_ky_nang_giao_tiep_hoan_hao_trong_ban_hang_2_1

- Chúng ta biết chúng ta hướng dẫn cho họ, khi mà thực hiện một cuộc bán hàng có những câu hỏi thích hợp, và những câu hỏi không thích hợp thì chúng ta hướng dẫn nhân viên tránh đi.

+ Những câu hỏi thích hợp như:

EM chào anh chị, Mời anh chị vào xem. Mời anh chị thử hàng hóa. Chúng tôi có thể giúp gì anh chị không? Em lấy món hàng này cho anh chị nhé? Em rất là cảm ơn anh chị. Em xin lỗi là rất đáng tiếc về sự cố này đã xảy ra, Rất xin lỗi là hàng này chưa có? ….Mình nên liệt kê ra rồi hướng dẫn cho nhân viên của mình, để họ có một định hướng, họ giao tiếp với khách hàng sẽ biết cách loại bỏ những câu nói không thích hợp. 

+ Những câu nói không thích hợp

Những câu nói không thích hợp cơ bản mà nhân viên trong cửa hàng thường mắc phải  là: Anh/ chị mua cái gì, anh chị mua giá bao nhiêu. Khi mình hỏi những câu như vậy, thì sẽ làm cho khách hàng cảm thấy bị áp lực. hoặc là họ sẽ không hài lòng, hoặc là những câu nói nhân viên người ta không biết để tránh, họ rất chân thật để trả lời nhưng nó lại trở nên bị tiêu cực đó là: Hông có hàng? em không biết ? hết hàng rồi?. Thông thường nếu mà không có món hàng này thì mình sẽ bán món hàng khác, sẽ giới thiệu chức năng của món hàng khác tương đương, hướng dẫn người ta sử dụng.

Bên cạnh cái việc những câu nói thích hợp hoặc những câu nói không thích hợp thì những động tác cử chỉ trong giao tiếp bán hàng cũng rất là quan trọng.

2. Cử chỉ thích hợp và những cử chỉ không thích hợp.

Những cử chỉ thích hợp

- Những cử chỉ thích hợp khi tiếp cận khách hàng ví dụ như: Gật đầu chào, mỉm cười khi gặp khách hàng, mời món hàng đưa ra cả một bàn tay để họ mời. hoặc phải đứng thẳng để trình bày, giới thiệu  hoặc phải có khoảng cách nhất định nào đó.

- Hoặc khi khách hàng đến xem một món hàng thì mình phải đứng ở một khoảng cách từ xa để mình quan sát và để khách hàng tự nhiên họ xem món hàng đó, nhưng khi mà họ có dấu hiệu cần sự giúp đỡ thì nhân viên bán hàng phải tiến lại gần có thể lấy món hàng đó cho họ thử, hoặc tư vấn cho họ, hoặc trình bày các lợi ích sản phẩm cho họ, thì đó chính là những cử chỉ thích hợp trong một cuộc bán hàng.

3_bi_quyet_vang_de_co_ky_nang_giao_tiep_hoan_hao_trong_ban_hang_5_1

Những cử chỉ không thích hợp:

- Bên cạnh đó cũng nên biết hướng dẫn cho nhân viên tránh những cử chỉ không thích hợp thí dụ như chỉ một một ngón tay về phía khách hàng, nói mà không quan sát về phía khách hàng, mặt lạnh lùng khi mà nói chuyện với khách hàng. 

- Hoặc khi khách hàng đi xem hàng trong cửa hàng mà nhân viên cứ đi kè kè ở bên cạnh làm khách hàng mất tự nhiên, họ sẽ không thoái mái xem món hàng đó nữa. Khi khách hàng vừa thử món hàng đó xong thì nhân viên tiện tay cầm món hàng đó sửa lại ngay trước mặt khách hàng, làm khách hàng cảm thấy ngại, họ sẽ không tiếp tục xem và thử các món hàng khác nữa. 

Đấy đều là những cái sử dụng  ngôn ngữ giao tiếp và cử chỉ giao tiếp thích hợp và không thích hợp, chỉ cần giữ lại những cái thích hợp, loại bỏ những cái không thích hợp, thì cửa hàng trưởng sẽ giúp cho nhân viên của mình biết cách giao tiếp một cách đúng mực với khách hàng hơn, sẽ đem lại một cuộc bán hàng hiệu quả hơn.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến